-

-

วันจันทร์

การอาบน้ำสุนัข




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับ เรื่องของน้องหมา "การอาบน้ำสุนัข" ขนสุนัขที่เป็นก้อนๆ ควรตัดออกให้หมดก่อนที่จะนำสุนัขของคุณไปอาบน้ำทำความสะอาด เพราะขนที่รวมกันเป็นก้อนจะพบได้ในสุนัขที่มีขนยาวเกือบทุกพันธุ์เลยทีเดียว จึงถือว่าเป็นเรื่องปกติ



"การอาบน้ำสุนัข"
ขนสุนัขที่เป็นก้อนๆ ควรตัดออกให้หมดก่อนที่จะนำสุนัขของคุณไปอาบน้ำทำความสะอาด เพราะขนที่รวมกันเป็นก้อนที่จะพบได้ในสุนัขขนยาว จึงถือว่าเป็นเรื่องปกติ ก็ควรหมั่นหวีขนของเขาบ่อยๆ ทุกๆ เช้า ขนของเขาก็จะไม่พันกัน


ก่อนอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณ ควรใช้สำลีปั้นเป็นก้อนกลมๆ พอประมาณแล้วยัดใส่ในหูทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันน้ำจะเข้าไปในหูขณะอาบน้ำ ทำให้เป็นหูน้ำหนวกและไม่ได้ยินในที่สุด เมื่ออาบน้ำและเช็ดตัวเสร็จ จึงค่อยเอาก้อนสำลีนั้นออกเสีย เช็ดหูให้แห้งสนิทแล้วจึ่งโรยด้วยแป้ง


การอาบน้ำที่ถูกต้อง ควรใช้น้ำจากฝักบัวค่อยๆ ราดจากศรีษะของสุนัขลงมาเรื่อยๆ จนเปียกชุ่มทั้งตัว ระวังอย่าให้น้ำเข้าจมูก สุนัขของคุณจะกลัวและเข็ด ไม่กล้าอาบน้ำอีกในครั้งต่อไป หลังจากราดน้ำให้เปียกทั่วตัวแล้ว


เทน้ำยาสระโดยเฉพาะของสุนัข (วึ่งมีขายอยู่ตามร้านขายของสุนัข มีทั้งแบบผสมครีมนวดให้ขนนิ่ม ผสมสมุนไพร ซึ่งเป็นยาสระต่างจากของคน บางชนิดมีส่วนผสมของยาฆ่าเห็บมัดด้วย)


นำน้ำยาสระนั้นเทลงบนฝ่ามือแล้วลูบลงที่ลำตัวของสุนัข ไม่ขยี้ไปขยี้มา จะทำให้สุนัขขนหลุดและพันกันได้ง่าย ให้ใช้ปลายนิ้วมือนวดที่ผิวหนังเบาๆ ให้ทั่วตัวแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดจนหมดฟองสบู่


ตรวจเช็กดูหูหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว สุนัขจะมีขนอ่อนๆ ในรูหูทั้งสองข้าง ให้ใช้กรรไกรเล็มตัดให้หมดไม่ให้แยงหูเพราะมันทำให้คัน หากสุนัขเกาจะเกิดเป็นแผลเรื้อรังได้ง่าย ขนสุนัขที่อยู่ในหูไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บไว้ กลับจะมีแต่ผลเสียเพียงอย่างเดียว



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง กับเรื่องของน้องหมา "การอาบน้ำสุนัข" สิ่งสำคัญต้องค่อยๆ ราดน้ำจากศรีษะของสุนัขลงมาเรื่อยๆ และใช้สำลีปั้นเป็นก้อนกลมยัดใส่ในหูทั้งสองข้างด้วยคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters