-

-

วันอังคาร

การสั่งสอนสุนัข




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับ เรื่องของน้องหมา "การสั่งสอนสุนัข" สุนัขที่ได้รับการฝึกฝนอย่างถูกต้องทุกขั้นตอนเป็นสุนัขที่ทุกคนใฝ่ฝันและหากคุณก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องการแบบนั้น แต่ในบางครั้งมีความรู้สึกว่าทำไมสอนแล้วไม่ทำตามที่บอกหรือสั่ง กลับนิ่งเฉย




การสั่งสอนสุนัข


ทำไมสอนแล้วไม่ทำตามที่บอกหรือสั่ง กลับนิ่งเฉย ในขั้นแรกๆ ให้เวลากับเขามากๆ เขาอาจกำลังใช้ความคิดอยู่ก็ได้ว่าคุณสั่งให้เขาทำอะไรอยู่ ดังนั้นการสั่งและสอนให้เขาทำตามจึงควรอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นคำสั่งสั้นๆ ง่าย ฟังแล้วเข้าใจ

เช่น "มานี่" "นั่งลง" "กระโดด" "หยุด" "อย่า" แบบนี้เป็นต้น ถ้าคุณใช้คำสั่งที่ยาวๆ เข้าใจได้ยาก คุณก็ต้องรอและผิดหวังต่อไป


สุนัขที่อยู่ในวัยเด็ก ถึงแม้ว่าเขาจะยังทำตามคำสั่งที่คุณฝึกฝนให้เขาไม่ได้ทุกอย่าง แต่ก็มีอยู่อย่างหนึ่งที่เขาก็ยังทำตัวได้น่ารักให้คุณหลงไหลก็คือ

เขาจะสามารถจำสมาชิกทุกคนภายในบ้านได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าคุณจะไปนานขนาดไหน เมื่อกลับมาเขาก็จะออกมาต้อนรับคุณให้หายเหนื่อยได้เหมือนกัน

ในขณะที่พาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นในตอนเช้าและตอนเย็นตามสวนสาธารณะ ต้องมีความระมัดระวังในการจูงให้ถูกต้องอีกด้วย

การจับเชือกหรือโซ่ให้จับไว้ให้แน่นและปล่อยเชือกหรือโซ่ให้เหลือความยาวพอประมาณ โดยในขณะเดินไม่ให้ห่างจากลำตัวคุณมากนัก สามารถดึงดูดหรือกระตุกได้ทันท่วงที เมื่อสุนัขของคุณจะวิ่งไล่คนอื่น หรือเจอเพื่อนๆ พวกเดียวกัน อาจสร้างปัญหาตามมาให้คุณได้


หากสุนัขของคุณดุเหลือเกิน กัดคนไม่เลือกหน้า ก็เป็นปัญหาสำหรับคุณไม่น้อยเหมือนกัน พยายามเลี้ยงดูเขาเป็นอย่างดีเหมือนเคยเป็น หลีกเลี่ยงโดยการไม่พาออกไปเดินเล่น ให้อยู่ในที่จำกัด หากเป็นไปได้ก็ไม่จำเป็นต้องขังกรงอยู่ตลอดทั้งวัน เพราะจะทำให้เขาอึดอัด ยิ่งทำให้สุนัขดุยิ่งขึ้นไปอีก หรือทางแก้ไขอีกทางก็คือหาตะกร้อใส่ปากกันไปกัดคนอื่นเข้าก็ได้


คุณอาจเจอปัญหาว่าในขณะที่คนอื่นเขาฝึกสุนัขให้ทำตามคำัสั่งไ้ด้หรือสุนัขตัวอื่นๆ ภายในบ้านรับรู้ในสิ่งที่คุณฝึกฝนให้พร้อมๆ กัน แต่สุนัขตัวโปรดของคุณกลับนอนนิ่งเฉยไม่ทำตาม ไม่ยอมรับรู้อะไรเลย ก็ทำใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้อาจเป็นนิสัยส่วนตัวและสายพันธุ์ของเขาด้วย ให้เวลาเขาสักนิดแล้วคุณก็จะไม่ผิดหวังกับเขาหรอก


จิตใจของสุนัขก็มีส่วนสำคัญในการฝึกเช่นกัน ควรฝึกสุนัขด้วยความอารมณ์เย็น ไม่ึฝึกสุนัขที่ไม่ค่อยจดจำในสิ่งที่สั่งสอนต่อหน้าสุนัขอีกตัว จะทำให้เขากลายเป็นสุนัขดื้อ ไม่ยอมทำตามที่บอก และจะทำให้สุนัขตัวอื่นๆ ข่มเขาได้ เขาจะอยู่อย่างไม่มีความสุข



lovelyfriend2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง กับ เรื่องของน้องหมา "การสั่งสอนสุนัข" น้องหมาเป็นเพื่อนแท้กับมนุษย์เราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนในวันพักผ่อน อย่าลืมคิดถึงเขา พาเขาไปพักผ่อนกับคุณด้วย เขาจะมีความสุขมากโดยคุณดูจากการแสดงออกของเขา เขาจะวิ่งเล่นกระปรี้กระเปร่า สดชื่นและยังเชื่อฟังคำสั่งของคุณอีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters