-

-

วันพุธ

การฝึกแมว กับการอยู่ร่วมกับคน



lovefriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับน้องเหมียวน่ารัก "การฝึกแมว กับการอยู่ร่วมกับคน" ด้วยนิสัยรักอิสระและทำการทุกอย่างตามใจตนเอง ทำให้หลายคนคิดว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ฝึกไม่ได้ แ่ต่จริงๆ แล้วเราสามารถฝึกแมวได้เช่นเดียวกับสุนัข ซึ่งควรเริ่มฝึกแมวตั้งแต่เขายังเด็กอยู่




การฝึกแมว กับการอยู่ร่วมกับคน


การฝึกแมวนั้นมีหลักเช่นเดียวกับการฝึกสุนัข ซึ่งได้มาจากการศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ที่เรียกว่า........การตอบสนองอย่างมีเงื่อนไข ตัวอย่างที่พบเห็นอยู่คือ "ทำดีมีรางวัล ทำผิดโดนลงทัณฑ์"


เมื่อสัตว์ทำถูกต้องตามความต้องการของคน จะได้รับรางวัลซึ่งอาจเป็นตั้งแต่คำชม สัมผัส เช่น การลูบหัวไปจนถึงการได้รับของกินเช่น ขนม อาหารเป็นต้น


เมื่อทำผิดคำสั่งอาจถูกดุโดยการใช้เสียงหนักแน่นต่างจากปกติ หรือกระตุกเชือกที่คล้องคออยู่ นอกจากนี้ยังอาจลงโทษโดยวิธีอื่นๆ เช่นการกักบริเวณ โดยใช้วิธีขังกรง การตีโดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ม้วนเป็นท่อนตีพอเป็นการเตือนที่บริเวณสะโพก เป็นต้น


การฝึกแมว ในหลักการนี้ผู้เป็นครูต้องมีความรู้เกี่ยวกับนิสัยและพฤติกรรมของแมวนักเรียนมาพอสมควร แมวเป็นสัตว์หน้าซื่อใจคด(หน้าไหว้หลังหลอก) มีทั้งเล่ห์เหลี่ยมและความไร้เดียงสาน่ารัก ซึ่งต้องขัดเกลาแมวไม่ซื่อสัตว์และรักเจ้านายอย่างจริงใจเหมือนกับสุนัข


การฝึกจึงต้องให้ความอดทนที่จะอบรมสั่งสอนด้วยความลำบากใจมากกว่าการเลี้ยงสุนัข
แต่ถึงกระนั้นแมวก็ยังเรียนรู้และสามารถฝึกให้ัมีระเบียบ ว่าง่ายและใช้ประโยชน์ได้เช่น การเข้าใจกริยาท่าทางของแมวที่แสดงให้คนรับรู้อารมณ์


เมื่อจะเล่นกับเขาควรดูท่าทางอารมณ์ก่อนว่าเขาขณะนั้นอารมณ์ดีพอที่จะเล่นด้วยหรือไม่ ถ้าแมวรู้สึกดีใจที่ได้พบเจ้าของเขาจะรีบวิ่งเข้ามาหาและใช้หางพันขาแสดงความยินดี หูตั้งตรง ตาขยายกลมโต หนวดกระดิก ถ้ามีการเย้าหยอกตอบกลับลูบหัวลูบตัวเขาเขาก็จะเลียมือตอบรับการรับรู้การสัมผัสแสดงความรักตอบ

แต่ถ้าเขาโกรธ หูแมวจะพับไปทางด้านข้าง หนวดจะเหยียดตรงไปข้าง หนวดจะเหยียดตรงไปข้างหน้า แกว่งหางไปมาและเตรียมขาตะปบพร้อมกับใช้เล็บแหลมคมข่วนเจ้าของ จึงควรระมัดระวังอย่าให้คนในบ้านเล่นกับแมวแรงๆ จนแมวรู้สึกเจ็บ เพราะจะถูกตอบโต้ทันทีทันควัน


เมื่อเห็นแมวมีอาการเงียบไม่เคลื่อนไหวก็อย่าวางใจว่าแมวไม่ทำร้าย ความจริงแล้วแมวสามารถซ่อนอารมณ์ไว้ในท่าทีเฉยเมยได้อย่างมิดชิด แต่อาการที่สังเกตง่ายมากคือ เมื่อมีขนตั้งชันแสดงว่าเขากลัวหรือโกรธและพร้อมที่ต่อสู้อย่างรุนแรง โดยลวงศัตรูให้ตายใจด้วยท่าทางเฉยๆ และน้ำนิ่งไหลลึก



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับน้องเหมียวน่ารัก "การฝึกแมว กับการอยู่ร่วมกับคน" ในขณะเดียวกันนั้นแมวก็เป็นสัตว์ที่มีอารมณ์ละเอียดอ่อนและรักเจ้าของ ด้วยความรักใคร่เขาก็จะรับรู้ความรักจากมือคนลูบโดยหลับตาพริ้มแสดงความสุขใจ บางทีก็ซุกหัวกับแก้มและซอกคอของคนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แมวมีความสุขนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters