-

-

วันพฤหัสบดี

สิ่งที่ควรระวังกับการเลี้ยงแมว / 2




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับ น้องเหมียวน่ารัก "สิ่งที่ควรระวังกับการเลี้ยงแมว"/2 การ เลี้ยงแมวสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม สิ่งแรกคือ ความสะอาด ซึ่งความสะอาดนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้แมวหรือน้องเหมียวน่ารักทั้งหลายมีสุขภาพ ที่ดี สมบูรณ์แข็งแรง




สิ่งที่ควรระวังกับการเลี้ยงแมว /2


(ต่อจาก /1 )

3
.การทำความสะอาดตา ทำความสะอาดไม่ค่อยบ่อยมากนัก ส่วนใหญ่จะใช้ทำความสะอาดในกรณีที่มีปัญหากับตา เช่นมีขี้ตาเกรอะกรังหรือมีัสิ่งสกปรกเข้าตา ซึ่่งการทำความสะอาดตาเป็นการชะล้างสิ่งสกปรกออกไป ซึ่งจะช่วยให้ตามีสุขภาพดี

หลักการทำความสะอาดตา

  • หยดน้ำยาล้างตาลงบนลูกนัยน์ตา (อาจจะเอียงตาเล็กน้อย เพื่อให้น้ำยาล้างตาไหลให้ดีขึ้น) แล้วใช้สำลีซับรอบดวงตา
  • นอก จากทำความสะอาดตาแล้ว ผู้เลี้ยงต้องหมั่นตรวจดูตาของแมวที่ท่านเลี้ยงด้วยว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น มีขี้ตาเกรอะกรัง ก็ให้ปรึกษาสัตวแพทย์


4.การแปรงขน
เป็นการทำความสะอาดขนจะทำให้สุขภาพขนดี ขนไม่พันกันโดยเฉพาะในแมวพันธุ์ขนยาว

หลักในการแปรงขน

  • แปรง ขนตามแนวเส้นขนโดยแปรงเบาๆ ในขณะแปรงขนก็หมั่นสังเกตว่าขนและผิวหนังของแมวของท่านผิดปกติหรือเปล่า เช่น ขนร่วงหรือเปล่า ผิวหนังที่มีผื่นแดงหรือตุ่มหนองหรือไม่ ถ้าพบสิ่งผิดปกติก็ให้ปรึกษาสัตวแพย์


5.การทำความสะอาดฟัน
เป็นการทำให้ฟันสะอาดรวมทั้งให้สุขภาพเหงือกและปากของแมว มีสุขภาพที่ดี

หลักปฏิบัติในการทำความสะอาดฟัน

  • ใช้แปรงสีฟัน
  • ใน การแปรงให้แมวอยู่ท่าที่ท่านแปรงไ้ด้สะดวกนอกจากแปรงฟันแล้ว ท่านก็ควรที่จะตรวจดูสุขภาพเหงือกและฟันของสุนัขของท่านด้วยซึ่งถ้ามีสิ่ง ผิดปกติ เช่นมีหินปูน มีกลิ่นเหม็น ก็ให้รีบปรึกษาสัตวแพทย์


6.การตัดเล็บ
เป็นการทำให้เล็บมีความสะอาดไม่มีสิ่งแปลกไปติดตามเล็บ โดยปกติแมวจะมีการลับเล็บอยู่เป็นประจำ การตัดเล็บจึงไม่ค่อยเกิดขึ้น

หลักการตัดเล็บ
  • ใช้ ที่ตัดเล็บโดยการตัดให้ตัดเล็บบริเวณที่ไม่มีเส้นเลือดมาเลี้ยง เพื่อไม่ให้เกิดบาดแผล นอกจากนี้ตามซอกเล็บก็ควรทำความสะอาดด้วย ในขณะตัดเล็บหากเกิดบาดแผลก็ให้ทำการใส่ยาหรือปรึกษาสัตวแพทย์



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับน้องเหมียวน่ารัก "สิ่งที่ควรระวังกับการเลี้ยงแมว" หลักการปฏิบัติง่ายๆ ที่นำมาเสนอเพื่อนๆสำหรับคนรักแมวค่ะ คงจะเป็นประโยชน์ในการเลี้ยงดูและสามารถนำมาปฏิบัติกันได้จริงๆ นะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters