-

-

วันศุกร์

วิธีการแก้ไขกับปัญหาการฝึกสุนัขให้เดิน



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "วิธีการแก้ไขกับปัญหาการฝึกสุนัขให้เดิน" เราได้เสนอการฝึกเดินคร่าวๆ แล้วแต่ในการฝึกแต่ละอย่างนั้น ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน





วิธีแก้ไขกับปัญหาการฝึกสุนัขให้เดิน


  • ถ้าสุนัขเดินช้าเกินไป
ถ้าสุนัขคุณไม่ดุเกินไป คุณอาจให้ผู้ช่วยคนหนึ่ง เดินตามหลังมัน และใช้กระดาษม้วนๆ เคาะเบาๆ ทุกครั้งที่สุนัขเดินช้า หรืออาจใช้แท่งวัตถุเคาะพื้นก็ได้ หลังจากนั้นคุณจะต้องดึงสายฝึกให้มันเริ่งฝีเท้าขึ้นมาจนเสมอคุณในที่สุด

  • ถ้าสุนัขเิดินผิดข้าง
คือมาอยู่ทางขวามือของคุณ ให้เอื้อมมือขวามือ ตบจมูกสุนัขเบาๆ 1 ครั้ง แล้วให้สายฝึกนำให้สุนัขมาอยู่ทางด้านซ้าย ตบต้นขาซ้ายของคุณเองแล้วสั่งว่า "ชิด"
  • ถ้าสุนัขเปลี่ยนความเร็วไม่ได้ตามที่คุณต้องการ
คุณต้องใส่สายฝึกไว้แล้วเดินไปพร้อมกับสุนัขให้สุนัขเร่งความเร็ว โดยการกระชากสายฝึกไปด้านหน้าพร้อมกับวิ่ง และชมไปพร้อมกัน ชะลอความเร็วขึ้นอีกจนกลายเป็นวิ่ง แล้วค่อยชะลอลงสลับกันไปเช่นนี้ อย่าแกว่งมือมากไปคุณควรพยายามแนบมือไว้ชิดลำตัว เพราะถ้ามือเคลื่อนไหวมากไป อาจจะทำให้สุนัขเข้าใจผิด

  • ถ้าสุนัขเห่าในระหว่างฝึก
ถ้าเห่าในขณะที่มีสายฝึกอยู่ให้คุณดึงสายฝึกอย่างแรงและเร็ว แล้วพูดกับสุนัขว่า "ไม่" แต่ถ้าเห่าในขณะที่ไม่มีสายฝึก ให้ใส่สายฝึกแล้วดึงสายฝึกดังที่กล่าวมา

  • หากสุนัขเดินช้าเมื่อคุณฝึกให้เดินเลข 8
ถ้าสุนัขอยู่ด้านในวงกลม ก็ให้เดินอย่างเป็นปกติธรรมดา แต่ถ้าอยู่ด้านนอก ก็ให้เพิ่มความเร็วขึ้น ให้ดึงสายฝึกไปข้างหน้าและให้กระตุกสายฝึกหลายๆ ครั้งพร้อมกล่าวชม ในรอบต่อๆ มาให้เพิ่มความเร็วโดยไม่ต้องดึงสานฝึก แต่ต้องกล่าวชมสุนัขเพื่อให้สุนัขมีกำลังใจ

  • ถ้าสุนัขของคุณกัดมือคุณหรือสายจูงในขณะฝึกเดิน
มือที่คุณจะถูกสุนัขกัดคือ มือซ้ายเพราะสุนัขอยู่ทางซ้ายมือ คุณควรปล่อยมือซ้ายนิ่งไว้ขณะมันกัด แล้วใช้มือขวาของคุณตบที่จมูกมันแล้วบอกว่า "ไม่" ด้วยน้ำเสียงดุดัน

  • ถ้าสุนัขกระโดดขึ้นลงในขณะที่เดิน
ให้ใช้สายฝึกนั้นทำให้มันเสียหลัก เมื่อสุนัขล้มแล้วลุกขึ้นได้แล้ว คุณควรชมแล้วตบหลังเบาๆ เพื่อไม่ให้สุนัขกลัวการแก้ไขของคุณ

  • สุนัขไม่ยอมรับการฝึก
ซึ่งสุนัขอาจจะกระโจนใส่คุณ กำราบและกัด ให้จับสายฝึกด้วยมือทั้งสองข้าง กันสุนัขออกให้ห่าง ใช้สายฝึกยกขาของมันทั้งสองของมันให้พ้นจากพื้น หลังจากมันสงบลงแล้วให้สั่งว่า "ไม่" แล้วจึงตบหลังมันเบาๆ ต้องหลีกเลี่ยงการกระชากสายฝึกดึงสุนัขช้าๆ พร้อมทั้งกล่าวชมสุนัขตลอดเวลาในขณะที่สุนัขก้าว 2-3 ก้าวให้ผ่อนสายฝึก และกล่าวชมต่อไป.....อย่าหยุด

  • หากสุนัขเดินเร็วหรือช้าเกินไป
คุณลองพยายามเปลี่ยนแปลงมันด้วยการเดินช้าลงหรือเร็วขึ้นให้ตรงกันข้ามกับที่สุนัขของคุณปฏิบัติอยู่ ในขณะที่คุณเดินเร็วขึ้นหรือวิ่งให้กระชากสายฝึกไปข้างหน้าพร้อมกล่าวคำชม ในขณะที่คุณผ่อนความเร็วลง ให้คุณกระชากสายฝึกมาด้านหลังพร้อมกับกล่าวคำชม

  • หากสุนัขเบื่อการฝึก
ไม่ก้าวหน้า คุณต้องใจเย็นอย่างยิ่ง คุณควรพยายามทำให้การฝึกเป็นเกมส์เล่นอย่างหนึ่ง ชมสุนัขทันทีทุกครั้งจนทำให้สุนัขรู้สึกพอใจ คุณควรทำให้สุนัขของคุณสนุกสนานในการฝึกทุกครั้้ง




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "วิธีการแก้ไขกับปัญหาการฝึกสุนัขให้เดิน" นั้นเทคนิคต่างๆ ที่นำเสนอเพื่อนๆ ไปคงไม่ยากเกินไปนะคะ ที่สำคัีญต้องใจเย็นค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters