-

-

วันศุกร์

การฝึกสุนัขให้เดิน



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "การฝึกสุนัขให้เดิน" เป็นการฝึกในระดับขั้นต่อไปค่ะ จากฝึกการเดินรอบสนามฟุตบอล มาดูกันค่ะ ว่าฝึกอย่างไร




  • การฝึกสุนัขให้เดิน

จัดตำแหน่งให้สุนัข อยู่ด้านซ้ายมือของคุณ จับสายฝึกด้วยมือขวา
แล้วบอกสุนัขว่า "เดิน" น้ำเสียงจะต้องนุ่มๆ เมื่อคุณพาเดินและคุณเริ่มเลี้ยว สุนัขอาจจมีท่าทีรีรอ คุณไม่ต้องออกคำสั่งซ้ำและอย่าคอย

ในการฝึกขั้นนี้ คุณต้องตรวจดูแลความยาวของสายฝึกให้พอดีอย่ากระชากสายฝึก แต่คุณจะต้องคอยดึงสายฝึกให้สุนัขของคุณกลับมา หากเจ้า้น้องหมาของคุณเดินเลยไปข้างหน้า แซงหน้าคุณไป

วิธีแก้ก็คือ คุณจะต้องดึงสายฝึกอย่างถูกต้อง คือรวบสายฝึกทบเข้าด้วยกัน ให้เหลือยาวประมาณ 2 ฟุต ขณะที่คุณเลี้ยวซ้าย และจงส่งเสียงดุว่า "ไม่" ขณะที่คุณหันหน้าไปทางสุนัข ถ้าน้องหมาเดินล้ำหน้าคุณ และกำลังถึงช่วงต้องเลี้ยวซ้าย คุณจะชนกับสุนัข คุณอย่าหยุดเดิน จงเดินไปเรื่อยๆ สุนัขคุณจะถูกกระแทกกลับเข้ามาทางซ้ายมือคุณตามเดิม

ในข้อนี้ควรระวังอย่างยิ่งที่จะไม่หยุดเดินในขณในขณะะที่คุณบอกสุนัขว่า "ไม่" ซึ่งจะทำให้สุนัขสับสนมาก จนมันอาจจะหยุดเดินหรือเดินช้าลงเนื่องจากมันไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่า "ไม่" แต่ถ้าคุณบอกว่า "ไม่" แล้วคุณเดินต่อไปเรื่อยๆ สุนัขก็จะเข้าใจความหมายของคำว่า "ไม่" ว่าคุณหมายถึง การที่ไม่ให้มันเดินล้ำหน้าไปนั่นเอง

  • มาถึงการหัดเลี้ยวขวาบ้าง
การหัดเลี้ยวขวา ก็กระทำตามที่ให้มันหัดเลี้ยวซ้ายทุกขั้นตอน แต่การหัดเลี้ยวขวานี้อย่าเร็วและให้เป็นลักษณะตัวยูมากที่สุด เท่าที่จะทำได้

  • การเลี้ยวแบบตัวยู
หรือการเลี้ยวแบบกลับหลังหัน เมื่อถึงจุดเลี้ยว คุณจะต้องหมุนตัวกลับมาทางด้านขวาอย่างเร็ว และให้เป็นลักษณะตัวยูมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

  • ต่อไปก็ฝึกสุนัุขของคุณโดยการรวมเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาเข้าด้วยกัน
ทำให้เกิดเป็นรูปเลข 8 แต่ระวังอย่างให้วงเลข 8 แคบเกินไป

  • พยายามฝึกให้สุนัข "หัน"
ไปในทิศทางตรงข้ามกับที่สุนัขของคุณจะไป โดยให้คำสั่งว่า "หัน" จงเร่งฝีเท้าให้เร็วขึ้น ถ้าหากสุนัขของคุณเดินช้าลง

  • การฝึกให้สัญญาณมือ
มีวิธีการคือ ขณะที่คุณเดินไปพร้อมๆ กับสุนัข เริ่มแรกด้วยการออกคำสั่ง "เดิน" ในเวลาเดียวกันคุณจะต้องใช้มือตบที่ต้นขาซ้ายของคุณด้วย สุนัขแสนรู้จะรู้สัญญาณนี้และปฏิบัติตามในที่สุด ซึ่งสัญญาณนี้จะเป็นสัญญาณสอนสุนัขให้เดินตามข้าง เมื่อไม่มีสายฝึกหรือไม่ต้องออกคำสั่ง


เมื่อคุณฝึกสุนัขให้เดินข้างคุณสำเร็จแล้วคราวนี้ก็ขอให้คุณปลดสายฝึกออกจากโซ่คอ คุณจะต้องทำการปลดสายฝึกออกโดยที่อย่าให้้สุนัขรู้ตัว ขณะเดียวกันคุณก็ยังคงเดินไปเรื่อยๆ คุณจะพบว่าสุนัขของคุณเดินตามคุณไป หากฝึกสุนัขในขั้นนี้ได้ คุณก็จงพยายามเดินให้เป็นวงกลมให้ใหญ่ๆ ขึ้นเรื่อยๆ


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง กับเรื่องของน้องหมา "การฝึกสุนัขให้เดิน" เพื่อนๆ ลองปฏิบ้ัติตามนะค่ะ ไม่ยากเกินไปค่ะ เพื่อน้องหมาที่น่ารักของเราค่ะ จะได้แสนรู้มากขึ้นค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters