-

-

วันอาทิตย์

ฝึกให้สุนัขนั่งนิ่ง





lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "ฝึกให้สุนัขนั่งนิ่ง" เมื่อฝึกสุนัขให้เดินเคียงข้างคุณได้แล้ว เราก็มาฝึกให้น้องหมานั่งกันบ้างดีกว่า





ฝึกให้สุนัขนั่งนิ่ง


การที่สุนัขปฏิบัติตามคำสั่งของคุณและ "นั่ง" เพียงแต่ระยะเวลาคุณออกคำสั่งจนกระทั่งถึงเวลาที่คุณเอื้อมมือมาตบข้างตัวมันเพื่อชมเชยเท่านั้น แต่ถ้าหากให้นั่งนานกว่าระยะเวลาดังกล่าวคุณจะต้องใช้ คำสั่งว่า "คอย" ซึ่งเดี๋ยวเราจะฝึกต่อไป


ในการฝึกสุนัขนั่ง คุณจะต้องไม่ออกคำสั่งซ้ำกันหลายๆ ครั้ง
เพราะสุนัขจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งแรกของคุณ แต่จะรอจนกว่าคนจะบอกว่านั่ง ครั้งที่ 3 นั่นแหละมันถึงจะนั่ง คราวนี้เรามาฝึกสุนัขให้นั่งให้เป็นกันเลย


ให้คุณเริ่มด้วยการพาสุนัข "เดินตามข้าง" เมื่อเดินไปได้สักระยะ ให้คุณเอื้อมมือซ้ายมาจับตรงกึ่งกลางสายฝึกระหว่างโซ่คอสุนัขและมือขวาของคุณ และเดินต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเดินต่อไปอีกระยะหนึ่งให้คุณเอื้อมมือขวาลงมาจับสายฝึกบริเวณใกล้โซ่คอมากที่สุด (ห่างจากโซ่คอประมาณ 1-2)


ซึ่งในตอนนี้ คุณจะอยู่ในขณะที่ก้มต้ว เดินไม่สบาย เดินต่อไปสักพัก จากนั้นให้ปล่อยมือซ้ายจากสายฝึก มือซื้ายของคุณจะต้องวางอยู่บนสะโพกด้านซ้ายของสุนัขทันที หลังจากที่ก้าวต่อไปอีกประมาณ 2-3 ก้าว ให้คุณหยุดเดินทันทีพร้อมกล่าวด้วยน้ำเสียงอย่างเรียบว่า "นั่ง" ทันที


ในขณะที่มือซ้ายของคุณจับอยู่ ณ บริเวณสะโพกด้านซ้ายของสุนัขและออกคำสั่งว่า "นั่ง" ต่อสุนัขมือขวาของคุณที่จับสายฝึกใกล้โซ่คอนั้นจะต้องดึงขึ้นเล็กน้อย สุนัขจะชะงัก แล้วนั่ง อาจจะนั่งไม่เป็นแต่คุณต้องดึงสะโพกสุนัขให้นั่ง อยู่เีคียงข้างคุณพอดี แต่อย่าทำรุนแรงต่อบริเวณสะโพกสุนัขจนมันต้องทรุดตัวลงเพราะแรงมือ คุณควรใช้มือซ้ายช่วยเพียงนิดหน่อยเท่านั้น


หากสุนัขขัดขืนไม่ยอมนั่ง คุณจะต้องแก้ด้วยการดึงสายฝึกให้แรงขึ้นอีกนิดหน่อย และออกแรงมือซ้ายสะโพกให้เพิ่มขึ้น อย่าลืมนะคะหากสุนัขปฏิบัติได้สำเร็จก็อย่าลืมให้คำชม สั่งที่คารหลีกเลี่ยงในการฝึกนั่งก็คือ การดึงสายแรงๆ และการกดสะโพกสุนัขแรงๆ เพราะการกระทำเช่นนี้อาจทำให้สุนัขหักศรีษะและ เอี้ยวตัวไปข้างหลัง ซึ่งจะทำให้เสียการฝึกไปทั้งหมด


เมื่อคุณสามารถฝึกสุนัขให้นั่งเป็นแล้ว สิ่งที่คุณควรปฏิบัติต่อไปก็คือ ค่อยๆ ประสานการฝึกท่าเดินตามข้าง และท่านั่งเข้าด้วยกัน และสิ่งที่ควรคำนึงอีกนิดก็คือ อย่าให้นั่งตรงจุดเดิมหลักจากการฝึกไปได้สองสามวัน ก็ลดการใช้มือซ้ายที่ช่วยให้สุนัขนั่งเสีย ให้เพียงแค่ดึงสายฝึกด้วยมือขวาเท่านั้นก็พอ จากนั้นก็ไม่ต้องใช้มือขวาช่วยฝึกอีกเลย คุณเพียงแต่ออกคำสั่งให้สุนัข "นั่ง" สุนัขก็จะนั่งทันที


เมื่อสุนัขนั่งตามคำสั่งคุณได้อย่างคล่องแล้ว คราวนี้ก็มาฝึกให้สุนัขนั่งโดยการใช้สัญญาณมือแทน สัญญาณมือสั่งนั่งคือ การยกมือขวาของคุณขึ้นเหยียดตรงออกไป แล้วยกจากด้านล่างขึ้นข้างบน เริ่มต้นด้วยการให้สุนัขเดินตามข้าง (มือซ้ายคุณจับสายฝึกอยู่) ให้คุณออกคำสั่งให้สุนัขนั่ง แล้วทำสัญญาณมือด้วยทันที ฝึกเช่นนี้ซ้ำกันประมาณ 10 ครั้ง และทดลองเริ่มหัดให้นั่งโดยส่งสัญญาณมือเพียงอย่างเดียว



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "ฝึกให้สุนัขนั่งนิ่ง" เป็นการฝึกสุนัขให้ปฏิับัติตามคำสั่ง "นั่ง" เพียงระยะเวลาคุณออกคำสั่ง แต่ถ้าใช้ระยะเวลานานต้องใช้คำว่า "คอย" เป็นไงคะเพื่อนๆ การฝึกสุนัขให้นั่งนิ่งไม่ยากเกินไปใช่ไหมคะ ใจเย็นๆ ค่อยๆ ฝึกนะะค



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters