-

-

วันพฤหัสบดี

เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไหนดี?


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง กับเรื่องของน้องหมา "เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไหนดี?" หลายท่านคงจะเคยไปเที่ยวชมงานประกวดสุนัขต่างๆ มากมายหลายพันธุ์ ท่านก็คิดอยากจะเลี้ยงสักตัว ท่านที่เคยซื้อไปเลี้ยงแล้ว แต่เหตุไฉนสุนัขที่เราเลี้ยงจึงมีรูปร่างหน้าตาการแสดงออกไม่ค่อยจะเหมือนสุนัขที่เข้าประกวดเหล่านั้นเลย ไม่ต้องแปลกใจนะค่ะ ในเมื่อสุนัขมีการแบ่งเกรดเหมือนกันค่ะ




เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไหนดี?

สุนัขแบ่งเกรดออกเป็น 3 เกรดดังนี้
  • เกรดที่ 1 สุนัขระดับประกวดคือ สุนัขที่มีสายเลือดดี รูปร่างหน้าตา แข้ง ขา ฟัน การก้าวย่าง อารมณ์ การแสดงออกตามมาตรฐาน ที่ได้กำหนดเอาไว้เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงเพื่อการประกวดและการขยายพันธุ์ แต่จะมีราคาแพง
  • เกรดที่ 2 สุนัขระัดับรองจากเกรดที่ 1 มีสายเลือดดี บกพร่องในบางอย่างเหมาะที่จะใช้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้ หากจะนำไปประกวดก็ได้แต่คงจะไม่มีโอกาสได้ตำแหน่งสูงๆ ในงานใหญ่ๆ
  • เกรดที่ 3 สุนัขระดับสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนเล่นเพื่อความสุข ความเพลิดเพลิน สุนัขนี้มีขายทั่วๆ ไป ในตลาดสุนัขหรือตามบ้านผู้นิยมเลี้ยงสุนัข

สุนัขเกรดที่ 1 ใช่ว่าออกลูกมาครอกหนึ่งลูกสุนัขจะดีเลิศทุกตัวจะมีประมาณ 50-60% ที่จะดีเลิศเกรดที่ 1 และสุนัขเกรดที่ 1 ใช่ว่าจะคงสภาพดีเลิศตลอดไปหากจะต้องประกอบด้วยหลายๆ อย่าง อย่างสายเลือดดี การเลี้ยงดูดี ฝึกดี ออกกำลังกายดี สุขภาพและสิ่งแวดล้อมดี คราวนี้ก็มาถึงหลักเกณฑ์การเลือกหาลูกสุนัขมาเลี้ยงสักตัวตามความชอบและปัจจัยที่จะอำนวยให้

  • ลูกสุนัขที่ซื้อมีใบพันธุ์ประกวดจากสมาคมหรือไม่ หากไม่มีก็เปรียบเสมือนซื้อมอร์เตอร์ไซค์ไม่มีทะเบียน
  • ไม่ควรซื้อลูกสุนัขที่ซึมไม่ขี้เล่นขลาดกลัว คำรามใส่เมื่อยื่นมือเข้าไปหา มีขี้มูกขี้ตาเกรอะกรัง พุงป่อง ก้นเปื้อนอุจจาระเปียกแฉะ ผิวแห้ง ขนหลุดเป็นหย่อม เป็นแผลพุพอง ฟันเกหรือวิ่งไม่ตรงทิศทางเซไปเซมา หูเหม็นเป็นน้ำหนวก หากมีลูกสุนัขอยู่หลายๆ ตัวท่านจะมีโอกาสเปรียบเทียบได้ดีขึ้น

เมื่อท่านได้ลูกสุนัขที่ถูกใจมาแล้ว (ลูกสุนัขควรจะมีอายุไม่น้อยกว่า 45 วัน) นำไปหาสัตวแพทย์เพื่อทำวัคซีนและถ่ายพยาธิเสีย เพื่อลูกสุนัขจะได้มีภูมิต้านทานจะได้อยู่กับท่านได้นานๆ สิ่งที่น่าจะพิจารณาในลำดับต่อไปคือ ท่านชอบพันธุ์อะไร ขนสั้นหรือขนยาว จะเลี้ยงบนบ้านหรือในบริเวณบ้าน บ้านท่านมีบริเวณกว้างแคบเพียงใด ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาขนาดของสุนัข


สุนัขขนยาว
ท่านจะต้องมีเวลาที่จะต้องดูแลหวีขนอย่างน้อยวันละประมาณ 15 นาที เพื่อมิให้ขนพันกันเป็นสังกะตัง อาจต้องตัดแต่งทรงขนของสุนัขเพื่อความสวยงามด้วย


สุนัขขนสั้น
ง่ายต่อการดูแลเรื่องขน แต่มีเรื่องผิวหนัง เช่น บริเวณข้อศอก ข้อเข่า


สุนัขเล็ก
ไม่ค่อยน่าเกรงขามต้องการบริเวณน้อย กินน้อยแข็งแรงน้อยเช่นกัน


สุนัขใหญ่
น่าเกรงขาม ต้องมีบริเวณให้ออกกำลังกาย กินมากกว่า แข็งแรงกว่า เล่นก็แรงกว่า



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไหนดี?" ประการสุดท้าย ทุกคนในครอบครัวของท่านยอมรับสัตว์เลี้ยงประเภทนี้หรือไม่ จะรบกวนเพื่อนบ้านไหม เมื่อประเมินสถานการณ์แล้วผลออกมาบวก ก็ลงมือปฏิบัติการได้ หมายความว่าหาเลือกซื้อมาเลี้ยงได้แล้ว ท่านและครอบครัวจะได้มีเรื่องยุ่งๆ ที่น่ารักและซึ้งใจในความกตัญญูของสุนัข แม้บางครั้งจะทำอะไรเลอะเทอะบ้าง


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2555 เวลา 00:08

    สำหรับคนรักฟุตบอลขอแนะนำ www.skybet888.com ฝากถอน 24. ชม. โปรโมชั่นคอม x2 พร้อมได้สิทธิ์โหลดหนังฟรีและร่วมลุ้นเล่นเกมส์ของรางวัลแจกจริงโทรเลยที่เบอร์ 090-156-156-1ถึง4

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

-

free counters