-

-

วันอังคาร

โรคที่ควรระวังของสุนัขสำหรับหน้าร้อน



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "โรคที่ควรระวังของสุนัขสำหรับหน้าร้อน" ในหน้าร้อนนั้นมีหลายอย่างที่ควรระวังรวมถึงโรคติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ



โรคที่ควรระวังของสุนัขสำหรับหน้าร้อน

เตรียมความพร้อมเพื่อสุนัขของท่านแล้ว เราก็มาว่ากันถึงเรื่องโรคที่อาจจะมาเยือนสุนัขของท่านในหน้าร้อนและการดูแลจัดการเบื้องต้นก่อนที่จะนำส่งสัตวแพทย์ประจำของท่าน เพื่อทำการรักษาต่อ


ไข้เนื่องจากความร้อน (Heat stroke)

เวลาที่พบมักเป็นช่วงเย็นเนื่องจากสุนัขสะสมความร้อนมาทั้งวัน ไข้ที่สูงมากๆ จะทำให้เส้นเลือดแตก สมองบวม ชัก และตาย เคยพบว่าไปเดินออกกำลังกายตอนเย็นกับเจ้าของเพียงไม่กี่เมตรก็เกิดอาการไข้ เคราะห์ดีที่เจ้าของส่งสัตวแพทย์ทัน
  • ทีนี้เรามาว่าถึงการดูแลเบื้องต้นในกรณีที่สัตว์เลี้ยงของท่านเป็นไข้ถ้าสุนัขยังมีสติอยู่ และเลียปากให้รีบอาบน้ำผสมน้ำแข็งเย็นจัดๆ ให้สุนัขดื่ม เพื่อช่วยลดความร้อนวางน้ำแข็งรอบๆ ตัวสุนัขใต้ท้อง รักแร้ หัว เพื่อช่วยลดความร้อนรีบนำส่งสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ระบบทางเดินอาหาร
  • เนื่องจากอากาศร้อนจะเป็นตัวการทำใ้ห้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี ในหน้าร้อนจึงพบว่าอาการท้องเสียบ่อยๆ การดูแลขั้นต้นคือ ให้น้ำเกลือแร่แทนน้ำและอาหารสัก 24 ชั่วโมง
  • ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นหรือทรุกหนักขึ้นให้รีบนำตัวส่งสัตวแพทย์ด่วน โดยเฉพาะในลูกสุนัขและสุนัขพันธุ์เล็กจะมีอาการช็อค เนื่องจากขาดเกลือแร่และสูญเสียน้ำในร่างกาย และไม่ควรทิ้งอาหารให้สุนัขกินทั้งวัน เพราะอาหารบูดง่ายในหน้าร้อน

ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง (Hot Sspot)
พบมากในสุนัขขนยาวปานกลาง เช่น โกลเด้นท์ รีทรีฟเวอร์ แผลที่เกิดจะลามอย่างรวดเร็ว ท่านที่เห็นแผลขนาดเท่าเหรียญ 5 บาท วันรุ่งขึ้นอาจจะเห็นใหญ่กว่านั้น 10 เท่า
  • ถ้าสุนัขของท่านมีประวัติเคยเป็นโรคนี้ในหน้าร้อนให้ท่านขยันหาตุ่มที่เกิด แล้วรีบใส่ยาฆ่าเชื้อที่ใช้กับบาดแผลสด ตุ่มก็จะแห้งและตกสะเก็ดไป ถ้าแผลขนาดใหญ่มากใ้ห้รีบนำส่งสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป
กระเพาะพลิก, ม้ามพลิก
  • เป็นอีกโรคที่พบในหน้าร้อนได้มากกว่าฤดูอื่น เวลาที่พบม้นเป็นเวลาเย็น เนื่องจากสุนัขสะสมความร้อนตอนกลางวันมาทั้งวัน ทำให้สุนัขดื่มน้ำมากกว่าปกติกระเพาะจึงขยายใหญ่มีน้ำในปริมาณมาก เมื่อสุนัขกลับตัวอย่างรวดเร็วน้ำหนักของกระเพาะอาหารจะเหวี่ยงตัวเองให้บิดไปในทางทิศตรงข้าม
  • โรคนี้มักเกิดกับสุนัขที่มีอกลึกเช่น เยอรมันเชพเพอด แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดกับสุนัขพันธุ์อื่น พบว่าในสุนัขหน้าสั้นอกตื้นอย่าง บลูด็อก ก็เกิดอาการได้เช่นกัน
  • กระเพาะที่บิดตัวจะทำให้กระเพาะอาหารขาดเลือดมาเลี้ยงและตายพร้อมทั้งแก๊สที่สะสมอยู่ในกระเพาะไม่มีทางออก ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้โตอย่างรวดเร็วเนื่องจากแก๊ส ม้ามมักจะถูกเหวี่ยงให้ปิดไปด้วย ก่อให้เกิดม้ามตาย เนื่องจากขาดเลือด
  • ในกรณีที่เกิดอาการเช่นนี้สุนัขอาจจะอาเจียนให้เห็นสังเกตให้เห็นชัดคือ สุนัขจะมีอาการท้องบวม เดินไม่ค่อยไหว และปวดท้องอย่างรุนแรง เมื่อฉายภาพรังสีดู จะเห็นแก๊สในกระเพาะและลำไส้ในปริมาณมาก ถ้าสุนัขของท่านเกิดกรณีเช่นนี้จะเป็นกรณีที่ฉุกเฉินอย่างแรง ต้องรีบนำส่งสัตวแพทย์โดยด่วน และแจ้งกับสัตวแพทย์ด้วยว่าสงสัยว่ากระเพาะพลิก
  • เพราะกรณีเช่นนี้จะต้องรีบทำการผ่าตัดทันทีพร้อมทั้งเอาแก๊สออกจากกระเพราะและลำไส้โดยรีบด่วน เพราะช้าเพียงไม่กี่นาทีสุนัขของท่านอาจตายเนื่องจากทนความเจ็บปวดจากแีก๊สออกจากกระเพาะและลำไส้โดยรีบด่วน เพราะช้าเพียงไม่กี่นาทีสุนัขของท่านอาจตายเนื่องจากทนความเจ็บปวดจากแก๊สและอาการอวัยวะขาดเลือดไม่ไหว พร้อมทั้งให้มอร์ฟินเพื่อลดความเจ็บปวด

การผ่าตัดต้องทำโดยสัตวแพทย์ที่ชำนาญ ในต่างประเทศจะมีศูนย์กระเพาะพลิก ซึ่งสุนัขที่เป็นโรคนี้ไม่ต้องรอ สามารถทำการรักษาหรือผ่าตัดให้ทันทีที่วินิจฉัยได้

lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง กับเรื่องของน้องหมา "โรคที่ควรระวังของสุนัขสำหรับหน้าร้อน" เมื่อเพื่อนๆ เห็นอาการต่างๆ ตามข้างต้นแล้วก็ควรระมัดระวังนะค่ะ สุนัขของเราจะได้ไม่ต้องเป็นโรคดังกล่าวค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters