-

-

วันจันทร์

การดูแลสุนัขหน้าร้อน



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "การดูแลสุนัขหน้าร้อน" ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนก็มักจะหนีหน้าร้อนไม่พ้น และจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีตามภาวะโลกร้อน สุนัขเป็นสัตว์ที่ไม่มีต่อมเหงื่อเพื่อระบายความร้อน แถมยังมีขนปกคลุมทั้งตัว การระบายความร้อนของสุนัขอาศัยน้ำลายเพียงอย่างเดียว สุนัขจึงมีน้ำลายมาก โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์ใหญ่และพันธุ์หน้าสั้น หน้าร้อนมีหลายอย่างที่ควรระวังรวมทั้งโรคติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ





การดูแลสุนัขหน้าร้อน


โดยเฉพาะสุนัขหน้าสั้น และสุนัขที่มีขนยาวและหนามากๆ
เช่น บลูด็อก และเชาเชา แต่ก็ใ่ว่าสุนัขที่มีหน้าอกลึกและมีขนยาวปานกลางหรือสั้นอย่างเยอรมันเชพเพอด โดเบอร์แมน ฟินเชร์ หรือเซ็นต์เบอร์นาร์ด จะไม่ต้องระวังอะไรเลย


เตรียมรับหน้าร้อนอย่างไร
เมื่อเข้าหน้าร้อนสุนัขบางพันธุ์จะทุกข์ทรมานกับอากาศร้อนมาก โดยเฉพาะสุนัขหน้าสั้น และสุนัขที่มีขนหนามากๆ ความร้อนจะถูกกักเก็บอยู่ในขนปริมาณสูง วิธีที่ดีที่สุดคือ การตัดขนให้สั้น ยิ่งสั้นยิ่งดี ความร้อนจะระบายออกได้เร็ว และไม่สะสมร่างกายสัตว์จนทำให้เกิดอาการไข้


ส่วนมากพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยนมักไม่มีปัญหาร้อนมากนัก เนื่องจากมักเลี้ยงในบ้าน หรือห้องแอร์ และมักใกล้ชิดกับคนมากกว่า แต่ก็มีพบบ้างว่าเิกิดไข้ขึ้นเนื่องจากความร้อนในหน้าร้อน สุนัขพันธุ์เชาเชา เป็นพันธุ์ที่มีอัตราการร้อนตายมากที่สุด รองลงมาคือ บูลด็อก


อาบน้ำ

  • การอาบน้ำเป็นการช่วยลดความร้อนในตัวสุนัขได้อย่างดีวิธีหนึ่ง เนื่องจากน้ำจะพาความร้อนออกจากร่างกาย
  • การอาบน้ำให้สุนัขบ่อยๆ ไม่ควรใช้แชมพูทุกครั้ง ควรใช้แค่สัปดาห์ละ 1 ครั้ง นอกนั้นให้ใช้เพียงน้ำเปล่าในการอาบน้ำเท่านั้น
การใช้แชมพูบ่อยจะทำให้ผิวแห้ง และคันตามมา และต้องเช็ดตัวสุนัขให้แห้งทุกครั้ง เพราะถ้าตัวเปียกอาจจะเกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ก่อให้เกิดผิวหนังอักเสบได้


น้ำดื่ม

  • ควรจัดให้สุันัขอย่างเพียงพอ
  • ควรเปลี่ยนน้ำให้สุนัขอย่างน้อยวันละ 2 เวลา (เช้า - เย็น) เนื่องจากจะดื่มน้ำทั้งวัน ถ้าอากาศร้อนน้ำจะสกปรกเร็ว และเป็นแหล่งติดเชื้อในทางเดินอาหารได้
  • ในกรณีที่อากาศร้อนจัดกว่าวันปกติ ท่านเจ้าของควรจะเตรียมน้ำแข็งใส่น้ำให้สุนัขดื่ม ยิ่งร้อนมากยิ่งควรให้น้ำเย็นจัดมากๆ น้ำเย็นช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายลดลงได้ค่อนข้างมาก

อาหาร
  • ท่านที่เลี้ยงอาหารเม็ดคงไม่มีปัญหามากเท่าไร แต่ก็ไม่ควรตั้งทิ้งไว้ทั้งวัน เพราะสุนัขอาจจะดื่มน้ำแล้วมาทำให้อาหารเปียกชื้นและบูดง่าย เนื่องจากอากาศร้อน
  • ส่วนท่านที่เลี้ยงด้วยอาหารสด หรืออาหารปรุงเอง ควรทำอาหารเป็นมื้อจะเป็นการดีที่สุด เพราะอาหารจะบูดง่ายในหน้าร้อน และควรรีบเก็บเมื่อสุนัขกินอิ่มแล้ว ไม่ควรทิ้งไว้ทั้งวันเพราะอาหารจะบูดทำให้สุนัขของท่านต้องท้องเสียตามมา อีกอย่างการให้เวลาจำกัดในการกินอาหารจะทำให้สัตว์เลี้ยงของท่านมีวินัยในการกินและไม่เป็นสัตว์ที่กินพร่ำเพรื่อ


การออกกำลังกาย
ในหน้าร้อนควรงด หรือถ้าจำเป็นให้สุนัขของท่านออกกำลังกายเวลากลางคืน และไม่ควรเป็นเวลาเย็นที่มีแดดออก


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง กับเรื่องของน้องหมา "การดูแลสุนัขหน้าร้อน" เพื่อนๆ คงหนีปัญหาหน้าร้อนไม่้พ้นแน่ๆ จะร้อนขึ้นเรื่อยๆ ตามภาวะโลกร้อน เพื่อนๆ ควรดูแลสุนัขให้ถูกวิธีตามข้างต้นนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters