-

-

วันอังคาร

แมวที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือแมวไทย




lovelyfriends.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับน้องเหมียวน่าัรัก "แมวที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือแมวไทย" ในต่างประเทศจะนิยมเลี้ยงแมวไทยมากเลยค่ะ จากความน่ารัก ฉลาดหลักแหลม




แมวไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือแมวไทย


เพราะมีลักษณะที่สำคัญที่คนทั่วไปโปรดปรานเป็นพิเศษคือสุภาพเรียบร้อยงดงาม ฉลาดหลักแหลม และซุกซนแบบน่ารัก เป็นเรื่องที่น่าแปลกมากที่มิสเตอร์ริปเลย์ ผู้ที่มีชื่อเสียงในการเขียนหนังสือเรื่อง "เชื่อหรือไม่" (Believe it or Not) จนกลายเป็นเศรษฐี ได้เขียนภาพแมวไทยไว้พร้อมคำอธิบายประกอบว่า "แมวไทยคือแมวที่คนไทยไม่รู้จักและไม่มีในเมืองไทย"


ความจริงน้อยคนนัก ที่จะรู้จักลักษณะรูปร่างแมวไทยพันธุ์แท้ไม่ใช่แมวไทยทั่วไป ที่ปรากฎอยู่ทั่วไปในประเทศไทยปัจจุับันนี้ เดิมทีเป็นสัตว์เลี้ยงของข้าราชการบริพารภายในราชสำนักและเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวเมืองอยุธยาในสมัยโบราณ

นับตั้งแต่สมัยอยุธยาได้เริ่มก่อตั้งเป้นราชธานีจนถึงยุคกรุงแตกถูกกองทัพพม่าบดขยี้ทำลายบ้านเมืองจนพินาศในตอนพม่ายกทัพกลับ พม่าได้นำแมวไทยไปด้วย ต่อมาจึงกลายเป็นแมวขนสั้น เป็นแมวพันธุ์ขนสั้นที่ต่างประเทศรู้จักกันดีอีกพันธุ์หนึ่งว่า "แมวขนสั้นพันธุ์พม่า"

ในสมัยก่อนไม่มีการซื้อขายแมว เพียงแต่ถือเป็นของขวัญมอบให้แก่ราชการขุนนาง หรือข้าราชการบริพารชั้นสูงเท่านั้น

แมวไทยได้ถูกนำไปเผยแพร่ในยุโรปรุ่นแรกเมื่อปี พ.ศ.2427 เป็นแมวตัวผู้และตัวเมียคู่หนึ่ง ผู้นำไปคือ โอเวน กูลด์ (Owen Gould) กงสุลอังกฤษประจำกรุงเทพฯ ซึ่งได้นำไปเป็นของขวัญมอบให้แก่น้องสาวท่านที่อังกฤษ

ต่อมาแมวคู่นี้ได้มีโอกาสนำไปแสดงโชว์ในปี พ.ศ.2428 แล้วต่อมาก็มีแมวไทยอีกคู่หนึ่งถูกส่งไปอังกฤษ และถูกส่งไปอเมริกาในปีพ.ศ 2433 ต่อมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ได้มีการนำแมวไทยไปแสดงเกือบ 12 คู่ ในงานนิทรรศการประจำปีที่ Crystal Palace Cat Show แมวไทยรุ่นแรกมักจะสั่งโดยตรงจากประเทศไทย

ลักษณะแมวไทยในสมัยนั้นแตกต่างจากแมวไทยในอังกฤษสมัยนี้มากคือ หัวกลม ลำตัวหนัก ขนมันดำเข้มกว่า หางยาวและม้วนคล้ายเกลียวสว่าน แมวไทยรุ่นแรกจะมีสุขภาพดีและงดงาม แต่เนื่องจากไม่ชินกับสภาพอากาศหนาวและชื้น

ดังนั้น ลูกแมวไทยที่ส่งไปอังกฤษรุ่นแรกมักจะตายง่าย แต่ปัจจุบันนี้แมวไทยผสมพันธุ์แข็งแรงขึ้นมาก ได้พัฒนาการปรับตัวจนมีขนหนาเพื่อป้องกันความหนาว แม้แต่ในปัจจุบันนี้พันธุ์แมวไทยในอังกฤษยังชอบอากาศร้อน และนอนหลับอย่างมีความสุขในที่มีอากาศอบอุ่นค่อนข้างร้อน

ชาวต่างประเทศมักจะเรียกชื่อแมวไทยอย่างเป็นทางการว่า "Royal Cat of Siam" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "Siamese Cat" ในประเทศตะวันตกมีแมวพันธุ์ไทยแท้ไม่กี่พันธุ์นัก

แมวไทยเป็นแมวพันธุ์แท้ตลอดกาล เพราะชาวตะวันตกไม่ยอมให้แมวไทยผสมกับแมวพันธุ์อื่นเลย


ห้องสมุดทั่วๆ ไป ในประเทศต่างๆ ทางตะวันตก เต็มไปด้วยหนังสือเรื่อง "แมวไทย" ซึ่งเป็นเจ้าของแมวไทยทั้งหลายได้เขียนขึ้นด้วยความนิยมชมชอบแมวไทยเป็นพิเศษ หนังสือเหล่านั้นให้ความรู้ไว้ว่า "แมวไทย" เป็นแมวที่มี 4 ชนิด คือ

1.ซีลพอยนท์ มีสีพื้นทั่วตัวเป็นสีครีม หน้า หู เท้า ขา หาง เป็นสีน้ำตาล (อย่างสีกวาง)

2.บลูพอยนท์ สีพื้นทั่วไปเป็นสีขาวบริสุทธิ์ หน้า หู เท้า ขา หาง เป็นสีเทา

3.ช็อกโกแลตพอยนท์ สีพื้นทั่วไปเป็นสีงาช้าง หน้า หู ขา เท้า หาง เป็นสีช็อกโกแลต

4.ฟรอสต์พอยนท์ สีพื้นเป็นสีอะไรไม่ได้ระุบุไว้แต่หน้า หู ขา เท้า หางเป็นสีเทาปนชมพู หรือสีเม็ดมะปรางอ่อน จมูกเป็นสีม่วงอ่อน ตาสีฟ้าสดใส





lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
ของน้องเหมียวน่ารัก "แมวที่รับความนิยมสูงสุดคือแมวไทย" ในต่างประเทศนั้น แมวไทยเป็นที่โปรดปรานเป็นพิเศษจากความน่ารัก สุภาพและความฉลาดหลักแหลม


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 ธันวาคม 2554 เวลา 06:54

    ขอบคุณคับสำหรับความรู้ดีๆ บางคนก็อาจจะลืมสิ่งสำคัญใกล้ตัวไปก็ได้ บางแค่ว่ามันอยู่ใกล้จนเกินไป น่าสงสารแมวไทยออกนะผมว่า

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

-

free counters