-

-

วันอังคาร

เรื่องของแมวไทย /2




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
เรื่องของน้องเหมียวน่ารัก "เรื่องของแมวไทย"/2 เพื่อนๆ มาดูพฤติกรรมแมวไทยกันต่อนะค่ะ นิสัยแมวไทยจะรักความอิสระ





เรื่องของแมวไทย /2

  • แมวไทยมีนิสัยรักความอิสระเสรีเช่นเดียวกับคนไทย มักจะไม่พึ่งพาเจ้าของ เพราะแมวชอบออกไปกินเองที่นอกบ้าน หรือออกไปทำสิ่งที่อยากทำได้โดยเสรี แมวจะแสดงความรักเจ้าของเพียงบางครั้งเท่านั้น บางครั้งเจ้าของเรียกแมวแต่แมวทำเฉยไม่ยอมมาหา

ยิ่งกว่านั้นบ่อยครั้งที่เจ้าของกำลังอุ้มมาชื่นชม แต่แมวกลับยกเท้าขึ้นตบหน้าเจ้าของหรือข่วนให้อย่างเต็มรัก ถ้าในขณะอารมณ์ดีแมวจะมาประจบซุกอยู่ในตักโดยไม่ต้องเชื้อเชิญ และทำเสียงครางกระหึ่มอยู่ในลำคอแสดงความพึงพอใจ แต่แล้วไม่นานก็ลุกพรวดพราดหรือกระโดดหนีไปเฉยๆ


แมวจึงเป็นเจ้าของคนมากกว่าคนเป็นเจ้าของแมว ถ้าแมวพอใจจะยกหางสูง เวลากลัวจะเอาหางซ่อนไว้ใต้ตัว เวลาแมว ถ้าแมวพอใจจะยกหางสูง เวลากลัวจะเอาหางซ่อนไว้ใต้ตัว เวลาแมวโกรธหรือแสดงความรำคาญเต็มที่ จะกระดิกหางหรือแกว่งหางไปมาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับส่งเสียงร้องคร่ำครวญด้วยความไม่สบายใจ


คนที่ถือโชคลางเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ลึกลับ
เพราะตาแมวมีประกายส่องไปในที่มืดแลเห็นแสงได้ถนัดอย่างน่ามหัศจรรย์


ฝีเท้าของแมวก็เบามากเพราะเดินด้วยเล็บเท้ามิใช่ฝ่าเท้
า เวลาที่นั่งอยู่แมวจะเพ่ิงดูอะไรอย่างหนึ่ง ซึ่งนัยน์ตาของคนเรามองไม่เห็น แล้วก็ลุกขึ้นไปอย่างกระทันหันเหมือนมีอำนาจลึกลับมาร้องเรียก จึงดูประหนึ่งว่าแมวสามารถติดต่อกับสิ่งลึกลับเหนืออำนาจมนุษย์ได้

นอกจากนี้ แมวยังมีนิสัยชอบโอ้อวด เมื่อแมวออกไปตระเวนหาประสบการณ์ ถ้าบังเอิญไปจับนกหรือหนูมาได้ แมวจะคาบเหยื่อวิ่งมาอวดเจ้าของให้รับรู้ในความสามารถของมันโดยจะส่งเสียงร้องเหมียวๆ จนเจ้าของแลเห็นและแสดงความชื่นชมในฝีมือของมัน แล้วแมวก็จะสบายใจวางเหยื่อลงหรือหยอกเล่น แมวไทยมีนิสัยดี มักไม่กินสิ่งที่จับมาได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร


ความฉลาดรอบคอบและเตรียมพร้อมของแมวไทยจะเห็นได้จากแมวตัวเมีย
เมื่อตั้งท้อง มันจะหาที่คลอดเตรียมไว้เพื่อเลี้ยงลูกในที่ปลอดภัยที่สุด และมักไม่พอใจสถานที่ซึ่งเจ้าของจัดเตรียมให้ แมวไทยชอบคลอดลูกบนที่สูง เช่นบนหลังคา ถ้าหากมีช่องโหว่ให้เข้าไปในเพดานได้ หลังชั้นหนังสือ หลังตู้เป็นต้น แมวอาจฉีกเสื้อผ้ากระดาษ หรือของที่มันหามาได้ ปูรองพื้นให้ลูกของมันอยู่อย่างสบาย

นักสัตวศาสตร์กล่าวว่า แมวเป็นสัตว์ที่แฝงไว้ด้วยความสุภาพอ่อนโยน เป็นสัตว์เลี้ยงภายในบ้านที่น่ารักและแฝงไว้ด้วยความดุร้ายเหมือนกับเป็นญาติกับสิงโตและเืสือในป่าอีกด้วย


อาจเป็นเพราะแมวเคยเป็นสัตว์ป่ามาก่อน จึงมักชอบประลองเล็บไม่เลือกที่
ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้รับแขกตัวงาม โต๊ะกินข้าวตัวใหม่ หรือเก้าอี้นวมสวยๆ ก็ไม่ได้รับการยกเว้น วิธีแก้ไขก็คือต้องหาท่อนไม้หยาบๆ ไว้ให้แมวได้ลับคมเล็บของมันเล่นบ้างตามสัญชาตญาณของมัน



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
น้องเหมียวน่ารัก "เรื่องของแมวไทย/2" เพื่อนๆ เห็นความน่ารักและพฤติกรรมของน้องเหมียวน่ารักยังค่ะ เห็นแล้วก็คงต้องหาแมวมาเลี้ยงซักตัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters