-

-

วันอังคาร

เรื่องของแมวไทย /1



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
เรื่องของน้องเหมียวน่ารัก "เรื่องของแมวไทย" แมวเป็นสัตว์มหัศจรรย์มีพลังลึกลับมากกว่าสัตว์ทั่วๆ ไป ค่ะ






เรื่องของแมวไทย

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก สนิทสนมคุ้นเคยกับคนมามาก ครอบครัวไทยๆ เรา และหลายๆ ครอบครัวมักชอบเลี้ยงแมวไว้เป็นเพื่อนเล่น แมวนอกจากเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักเป็นเพื่อนเล่นกับคนแล้ว

แมวยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีประโยชน์ในสายตาของคนไทยเราทั่วๆ ไป คือการจับหนู แมลงบางชนิด ตลอดจนสัตว์เลื้อยคลาน จิ้งจก ตุ๊กแก ช่วยทำให้บ้านที่อยู่อาศัยปราศจากสัตว์อันเป็นพาหะนำโรคเหล่านี้
  • แมว นอกจากจะเป็นสัตว์ที่น่ารักแล้ว แมวยังเป็นสัตว์มหัศจรรย์มีพลังลึกลับมากกว่าสัตว์ทั่วๆ ไป แมวหลายตัวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีญาณพิเศษแจ้งถึงอันตรายที่จะเกิดแก่เจ้าของมันได้ เมื่อสงครามเลิกแล้วถึงกับทำอนุสรณ์ไว้ให้มัน มีแมวหลายตัว ที่ช่วยรักษาคนที่ป่วยด้วยโรคจิตให้หายได้อย่างประหลาด
  • แมวหลายๆ ตัวในดินแดนที่มีภูเขาไฟคุกรุ่นอยู่สามารถแสดงหรือบอกเหตุถึงภัยพิบัติที่จะเกิดจากภูเขาไฟระเบิดได้ล่วงเวลาตั้งหลายวัน มนุษย์และสัตว์อื่นๆ เป็นจำนวนมากที่รอดพ้นจากอันตรายจากการบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยการแจ้งเหตุของแมว ซึ่งมีประสาทสัมผัสพิเศษรับรู้อันตรายที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า แมวจึงเป็นสัตว์ที่น่าศึกษาในพฤติกรรมต่างๆ ของมัน
  • นับเป็นเวลาหลายพันปีมาแล้วที่มนุษย์รู้จักพัฒนา นำแมวป่ามาเลี้ยงจนกลายเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านที่มีคุณค่า จากการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ทำให้เราทราบว่า ชาวอียิปต์โบราณเคยใช้แมวเฝ้ายุ้งข้าว เพื่อคอยปราบหนูที่มารบกวนมานานกว่า 2 พันปี ก่อนคริสต์กาล
  • ต่อมาแมวไ้ด้รับการยกย่องเคารพบูชาเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์แทนเทพีไอซีสและพระจันทร์ โดยจัดพิธีเคารพบูชาอย่างเกริกเกียรติ เป็นประเพณีมาจนกระทั่งบัดนี้ ไม่เพียงแต่เป็นสัตว์เคลื่อนไหวไปมาอย่างคล่องแคล่วรวดเร็วหลังพระอาทิตย์ตกดินเท่านั้น ลูกตาของมันยังสามารถขยายตัวและหดตัวได้ ชาวอียิปต์เชื่อว่าตาของแมวยังสะท้อนความสว่างและความมืดสลัวของดวงจันทร์ได้
  • กฏหมายอียิปต์โบราณ ห้ามนำแมวออกนอกประเทศ ถ้าใครพบแมวในต่างประเทศจะต้องนำกลับมาบ้านด้วย
  • ผู้ใดจะฆ่าแมวไม่ได้ถ้าแมวตาย คนในครอบครัวจะต้องไว้ทุกข์โกนคิ้ว แล้วเอาซากศพของแมวไปทำมัมมี่เพื่อเก็บรักษาไว้ ในครอบครัวที่มั่งคั่ง
มัมมี่แมวจะห่อด้วยผ้าลินิน 2 สี และมัดทำลวดลายสวยงาม หีบใส่มัมมี่ที่ทำด้วยบรอนซ์ประดับเพชรพลอยและนำไปฝังไว้ในสุสานใกล้โบสถ์ของพาซต์ ณ เมืองบูบาสติส ปัจจุบันยังมีมัมมี่แมวบางตัวที่ยังคงเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์สถานของอียิปต์ที่กรุงไคโร และที่พิพิธภัณฑ์สถานของอังกฤษในกรุงลอนดอน
  • ตั้งแต่โบราณมา แมวไทยเป็นสัตว์ได้รับเกียรติสูง เพราะได้เข้าร่วมพิธีเฉลิมพระราชมนเทียรด้วย
ตามหนังสือโคลงลิลิตตำรับพระบรมราชาภิเษกสัปตราชมหาจักรีวงศ์เมื่อพุทศก 2468 พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์

ทรงนิพนธ์ไว้ในตอนหนึ่งกล่าวถึงพระราชพิธีเฉลิมพระราชมนเทียรในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า ได้มีเจ้านายหลายพระองค์เชิญเครื่องเสด็จตามโบราณขัตติยะราชพิธี อันได้แก่ พระแสง แส้หางช้าง ไม้เท้า ถุงถั่วงา จั่นหมาก โมราบด ขันพิกุล กุญแจทอง ส่วนจำพวกสัตว์ที่เจ้านายอุ้มเข้าพิธี ได้แก่ ไ่ก่ขาว และแมว

  • ในพิธีปูที่นอนในงานมงคลสมรสของบ่าวสาวสมัยโบราณ ใช้แมวสีขาวล้วนหรือแมวลายหรือแมวสีเทาล้วน ประดับด้วยสร้อยทองคำที่คอและที่ข้อเท้า และต้องเป็นแมวคราว คือแมวตัวใหญ่กว่าธรรมดา ถือว่าเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว
  • นอกจากนี้ ยังมีพิธีกรรมอีกอย่างหนึ่งของไทยคือ พิธีแห่นางแมวเพื่อเป็นการขอฝน เป็นพิธีมาตั้งแต่โบราณ เมื่อเกิดความแห้งแล้งฝนไม่ตก ชาวบ้านก็มักจะจัดพิธีแห่นางแมวขึ้น โดยเอาแมวตัวเมียใส่กรงแห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน ผ่านบ้านใครก็เอาน้ำสาดกรงจนนางแมวเปียกปอนไปทั้งตัว เสร็จแล้วปล่อยแมวออกจากกรงเป็นอันเสร็จพิธีแต่สมัยมีฝนหลวง พิธีแห่นางแมวจึงไม่ใคร่มี



lovelyfriends2u.เำพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
เรื่องของน้องเหมียวน่ารัก "เรื่องของแมวไทย" /1 แมวนอกจากจะเป็นสัตว์น่ารักแล้ว ยังเป็นสัตว์มหัศจรรย์มีพลังลึกลับมากกว่าสัตว์ทั่วๆ ไป ในสมัยสงครามโลกครั้งที่2 มีญาณพิเศษแจ้งถึงอันตรายที่จะเกิดแก่เจ้าของมันได้


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 กรกฎาคม 2554 เวลา 07:54

    ขอบคุณที่รวบรวมข้อมูลดีๆ ของน้องแมวมาให้อ่านกัน

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

-

free counters