-

-

วันจันทร์

ความลับในร่างแมว




lovelyfriends2u.เำพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
มีเรื่องของน้องเหมียวน่ารัก "ความลับในร่างแมว" มาฝากเพื่อนๆๆ ค่ะ มาูดูกันนะค่ะ ว่าแมวมีความลับอะไรบ้าง




  • ความลับในร่างแมว
ทำไมเวลาเจ้าเหมียวพลัดตกจากชายคาบ้าน มันสามารถเอาขาลงก่อนได้เสมอ ทำไมแมวปีนต้นไม้เก่ง ทำไมมันสามารถไล่จับหนูได้อยู่หมัด ท่ามกลางความมืดค่ำคืน หนวดของมันมีประโยชน์กว่าของคนเราอย่างไร หางของมันมีไว้ทำไม หูกับตาของน้องเหมียวแจ๋วกว่าของมนุษย์ตรงไหน แล้วทำไมมันถึงต้องร้องเหมียวๆ .....ต่อให้เป็นคนรักแมวก็อาจจะตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้หมด

แม้ว่าแมวบ้านในทุกวันนี้ดูขี้ประจบ ชอบเคล้าแข้งเคล้าขา ปีนขึ้นไปนอนซบบนตักเจ้าของ แต่สัญชาติญาณนักล่าที่แฝงอยู่ในตัวนั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลง ยังตะปบเหยื่อเก่งไม่แพ้แมวลายแอฟริกัน ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของพวกมัน

ถึงมันจะได้กินอาหารดีๆ จากคน แต่พวกมันก็ยังคงสังหารสัตว์อื่นด้วยลีลาแบบเดียวกับเสือและสิงโต และยังสามารถหลบเร้นจากสายตาของเหยื่อได้อย่างเก่งกาจ เช่นเดียวกับบรรดาจ้าวป่าร่วมเชื้อสายเผ่าพันธุ์เีดียวกันเหล่านั้นอีกด้วย

  • นาฏกรรมกลางอากาศ
เมื่อแมวตกจากที่สูง มันสามารถหมุนตัวกลางอากาศเพื่อเอาขาลงแตะพื้นได้เสมอ แม้แต่ลูกแมวอายุแค่ 3 สัปดาห์ เริ่มพัฒนาทักษะเฉพาะตัวเช่นว่านี้แล้ว
  • ขณะที่ร่างของมันร่วงลงมามันจะพลิกส่วนหัวและลำตัวครึ่งท่อนบน กระทั่งหัวทำมุมขนานกับพื้นได้อย่างถูกต้อง
  • จากนั้น มันก็กลับลำตัวครึ่งท่อนล่างตามไป จนร่างของมันทั้งหมดขนานกับพื้น และใช้ขารับน้ำหนักของลำตัวได้อย่างปลอดภัย

แมวทำเช่นนี้ได้ เพราะมันสามารถปรับประสาทรับรู้เกี่ยวกับความสมดุลได้อย่างเที่ยงตรง

ประสาทสัมผัสอันละเอียดอ่อน ซึ่งขึ้นกับสายตาและหูนี้ ยังช่วยกำหนดท่วงท่าของมันให้มีประสิทธิภาพสูงสุดขณะไล่จับเหยื่อด้วย

อวัยวะที่เรียกว่า "จาคอบเซน" (The Jacobsen organ) ซึ่งเรียกตามชื่อของแพทย์ชาวเดนมาร์กผู้ค้นพบเมื่อ 200 ปีก่อน ช่วยให้แมวมีประสาทสัมผัสพิเศษที่คนเราไม่มี

จาคอบเซนอยู่ตรงใต้โพรงจมูก ที่เปิดไปสู่ปากทางด้านหลังของฟันหน้า

ด้วยอวัยวะส่วนนี้ แมวจึงไวต่อกลิ่นต่างๆ ซึ่งจะกระตุ้นให้มันมีปฏิกิริยาตอบสนองในรูปแบบต่างๆ ทำนองเดียวกับเสือที่แสดงออกด้วยการแยกเขี้ยว เพียงแต่แมวเป็นสัตว์ที่อ่อนโยนกว่า เจ้าของจึงมักมองไม่เห็น

ดวงตาของแมวก็ช่วยให้มันมองเห็นได้อย่างเหลือเชื่อ เทียบสัดส่วนกับขนาดของกะโหลกแล้ว แมวมีดวงตาที่ใหญ่มาก รูม่านตามีรูปร่างยาวรีแทนที่จะเป็นทรงกลมอย่างของมนุษย์ มันจึงต้องการแสงเพียง 1 ใน 6 ของที่คนเราจำเป็นต้องใช้ในการมอง ฉะนั้น มันจึงเป็นนักล่ายามวิกาลตัวฉกาจ ยากที่เหยื่อจะหลุดรอดสายตาของมันไปได้พ้น

หนวดของมันก็ใช่จะช่วยให้มันประเมินได้ว่า ช่องเล็กๆ ตรงหน้านั้นกว้างพอที่ลำตัวของมันจะลอดผ่านไปได้หรือไม่เท่านั้น

การที่หนวดของมันขึ้นบนใบหน้าเป็นรูปครึ่งวงกลม และยังมีที่ขึ้นเหนือและข้างๆ ดวงตา รวมทั้งงอกออกจากด้วนข้างของใบหน้าด้วยนั้น ช่วยให้มันหยั่งรู้ถึงทิศทางลมได้อย่างเฉียบคม และตรวจจับได้ว่ามีกลิ่นล่องลอยมาจากด้านไหน

หางของแมวนั้นเป็นอวัยวะอเนกประสงค์โดยแท้ มันช่วยในการทรงตัวและการป่ายปีน เช่นเดียวกับนักไต่เชือกใช้ไม้ทรงตัวด้ามยาม ขณะเดินเลี้ยงตัวไปบนเส้นเชือกนั่นเอง

ขณะเดียวกัน หางยังทำหน้าที่วัดการหมุนตัวและถ่วงน้ำหนัก เวลาหนักเวลามันต้ัองการทำมุนเลี้ยวกะทันหันตอนที่กำลังวิ่งห้อเต็มเหยียดอีกด้วย


  • สัญญาณลี้ลับ

เรามักเข้าใจกันว่า เจ้าสัตว์นักล่าที่ใกล้ชิดกับคนที่สุดชนิดนี้ส่งเสียงเมี้ยวๆ เพราะมันอยากทักทาย ประจบเอาใจเจ้าของ แต่อันที่จริงแล้ว เสียงร้องเหมียวๆ ของพวกมันมีความนัยซุกซ่อนอยู่อย่างหลากหลาย ชนิดที่หลายคนคงคาดไม่ถึง

เดสมอนด์ มอร์ริส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแมว เคยแปลความหมายของคำว่า "เหมียว" จากปากของแมวไว้ 6 อย่าง นั่นคือ
....หิวแล้วจ๊ะ , หันมาทางนี้หน่อยสิ , เจ็บนะ , กลัวจังเลย , ไม่กัดหรอกน่า , ไปด้วยกันเถอะ

แต่โรเจอร์ เทเบอร์ ผู้เขียนหนังสือเล่มใหม่ล่าสุด ชื่อ "พฤติกรรมของแมว เคล็ดลับไขปัญหาฉบับสมบูรณ์" ซึ่งเพิ่งออกวางขายในอังกฤษอันเป็นดินแดนทีมีแมวเลี้ยงอยู่ถึง 7 ล้านตัว บอกว่า ภาษาของมันซัีบซ้อนยิ่งกว่านั้นมาก ขึ้นกับว่ามันร้องด้่วยเสียงสูงต่ำอย่างไร ในสถานการณ์แบบไหน

เมื่อมันครางเหมียวๆ มันอาจไม่ได้ตั้งใจจะบอกเราว่า เราทำให้มันพอใจ แต่มันอาจร้องเพราะมันกำลังหวั่นกลัวอะไรบางอย่าง และบางครั้งก็มีความหมายง่ายๆ เพียงว่า "หนูอยู่ตรงนี้"

ในหมู่พวกมันกันเอง แมวมีวิธีสื่อสารหลายวิธี ไม่ใช่แค่ใช้เสียงร้องอย่างเดียว เวลาแมวเจอกัน มันแสดงออกด้วยท่าทางและการสัมผัสถูกเนื้อต้องตัวซึ่งกันและกัน ถ้าถูกแมวตัวอื่นรุกล้ำข้ามเขตแดนของมัน มันจะนั่งแข็งทื่อเหมือนตัวสฟิงค์หน้าพีระมิด จ้องหน้าผู้บุกรุกเขม็ง ซึ่งบางทีก็กินเวลานานหลายชั่วโมงทีเดียว

มันจะคอยกันท่าไม่ให้แมวตัวอื่นข้ามเข้ามาเหยียบถิ่นด้ยการฉี่ขณะมันออกลาดตะเวนปกป้องอาณาจักรของมัน ในกรณีมีแมวตัวอื่นทำท่าจะกรายเข้ามาแย่งเขตแดนนั้น มันอาจฉี่ถึง 50-60 ครั้งใน 1 ชั่วโมง


บางคนอาจไม่รู้ว่า หางของมันนั้น "พูดได้"

  • ถ้าแมวกวัวไกวหางของมันไปมา นั่นหมายถึงความก้าวร้าว
  • ยิ่งถ้ามันเชิดหางขึ้น ทำหางแข็งราวกับแปรงล้างขวดด้วยแล้ว แสดงว่ามันกำลังข่มขู่ศัตรู ด้วยการทำให้ตัวของมันดูใหญ่ขึ้น แล้วถ้าจำเป็นมันก็จะเปิดฉากประจัญบานในทันที

ใบหูของมันก็บอกอะไรได้หลายอย่าง
  • ถ้าใบหูมันพับห้อยลงมาแนบข้างหัว แปลว่ามันกำลังตั้งท่าระวังระไว
  • แล้วถ้าใบหูลดต่ำ แต่พลิกหลังใบหูหักกลับมาเพื่อให้มองเห็นได้จากด้านหน้า แสดงว่ามันพร้อมจะลุยแล้ว

ดวงตาของมันก็ฟ้องถึงอารมณ์ได้เช่นกัน
  • หากดวงตาเบิกกว้าง รู้ได้ทันทีว่าเจ้าเหมียวกำลังตกใจกลัว แต่หากมันเขม้นมองด้วยนัยน์ตายิบหยี จงระวังมันจะกระโจนเข้าขย้ำ


lovelyfriends.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง สำหรับน้องเหมียวน่ารัก "ความลับในร่างแมว" เพื่อนๆ คงรู้แล้วซิค่ะ ว่าแมวมีความลับอะไรบ้าง ลองสังเกตแมวเราดูซิว่า มีพฤติกรรมแบบไหน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters