-

-

วันพฤหัสบดี

แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบบไหนได้คุณ /1


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ก้ับน้องเหมียวน่ารัก "แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบบไหนได้คุณ /1" คนไทยสมัยโบราณจะหาแมวมาเลี้ยงต้องเลือกแมวดี มีลักษณะดีถูกต้องตามตำราที่นักปราชญ์สมัยโบราณได้กำหนดไว้ว่า แมวให้คุณ เท่าที่ตั้งชื่อไว้มี 17 ชื่อ บางชนิดไม่เคยมีใครพบได้เห็นเลย


แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบไหนได้คุณ
น่าสังเกตว่า ชาวตะวันตกไม่เคยพูดถึงแมวไทยสีดำเลย แต่คนไทยสมัยโบราณจะหาแมวมาเลี้ยงต้องเลือกแมวดี มีลัีกษณะดีถูกต้องตามตำราที่นักปราชญ์สมัยโบราณได้กำหนดไว้ว่า แมวให้คุณ เท่าที่ตั้งชื่อไว้ที่มี 17 ชื่อ กล่าวกันว่า ฤาษี 2 ตน ชื่อ ฤาษีโคดม และ ฤาษีกาลิงคะ เป็นผู้สร้างแมวขึ้นมา บางชนิดไม่เคยมีใครได้พบได้เห็นเลย ดังต่อไปนี้ค่ะ


1.แมวชื่อ "รัตนกัมพล" สีพื้นทั่วตัวเป็นสีขาวเหมือนหอยสังข์ มีสีำดำรอบตัวตรงบริเวณอกและหลัง ลักษณะคล้ายสายคาดสีดำ ตาสีเหลืองเป็นประกาย วิธีเลี้ยงให้มีคุณ ให้ใช้ภาชนะสีดอกตะแบกใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีดอกตะแบกปูให้นอนเป็นประจำ


2.แมวชื่อ "วิเชียรมาศ" เป็นแมวสีขาว หาง ปาก (ปากบนสีดำ) เท้าทั้งสี่ หูทั้งสอง รวม 8 แห่ง มีสีดำ (เข้าใจว่ามีสีเข้ม) ตามีประกายสดใสเหมือนเพชรพลอย เสียงไพเราะมาก ชาวบ้านเรียกแมวลักษณะนี้ว่า "แก้ว" วิธีเลี้ยงให้มีคุณ ให้ใช้ภาชนะสีเหลืองอ่อนใส่ข้างและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีเดียวกับผ้าปูที่นอน


3.แมวชื่อ "ศุภลักษณ์" หรือ "ทองแดง" มีสีกายเป็นสีทองแดงล้วน เล็บ ลิ้น และฟ้ันเป็นสีแดงเหมือนแกล้งย้อมสีไว้ ตาเป็นประกาย ให้ใช้ภาชนะสีเขียวใส่ข้าวและน้ำให้กิน ใช้ผ้าสีเขียวปูให้นอนเป็นประจำจะให้คุณ


4. แมวชื่อ "เก้าแต้ม" สีพื้นทั่วตัวเป็นสีขาว มีแต้มสีดำ รวม 9 แต้ม คือที่ คอ หัว ต้นขาหลังทั้งสอง ไหล่ทั้งสอง ปลายเท้าหน้าทั้งสอง และที่ท้ายตัว คือมีรอยดำ 9 แห่ง คล้ายม้าเทศ ส่วนการเลี้ยงให้คุณนั้นให้ใช้ภาชนะสีชมพูใส่ข้าวและน้ำให้กิน ใช้ผ้าสีชมพูปูให้นอนเป็นประจำ


5. แมวชื่อ "มาเลศ" หรือ "ดอกเลา" มีขนสีดอกเลา คือ มีสีขาวแซมดำทั่วทั้งตัว เปรียบเหมือนกับเมฆสีเทายามฟ้าพยับฝน โคนขนสีมัว ปลายขนสีขาว ตาหยาดเยิ้มประหนึ่งน้ำค้างย้อยต้องกลีบบัว ตาสีแดงอย่างสีบัวสัตตบงกช สำหรับการเลี้ยงแมวให้มีคุณ คือ ใช้ภาชนะสีขาวมันใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือผ้าสีขาวมันปูให้นอนประจำ


6. แมวชื่อ "แซมเศวต" มีขนสีดำแซมขาว ขนบางสั้น รูปร่างเพรียว ตาดั่งแสงหิ่งห้อย แมวนี้สีตัวเป็นสีลายเหมือนนกปรอด ขนเป็นเงางาม วิธีเลี้ยงให้มีคุณคือหาภาชนะสีแดงใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีแดงคล้ำปูให้นอนเป็นประจำ


7. แมวชื่อ "นิลรัตน์" มีขนสีดำสนิทรวมทั้งฟัน นัยน์ตา เล็บ ลิ้น ก็มีสีดำด้วย หางยาวตวัดได้ถึงหัว การเลี้ยงให้มีคุณนั้นให้ใช้ภาชนะสีม่วงใส่ข้าวและให้น้ำกิน หรือใช้ผ้าสีม่วงปูให้นอนเป็นประจำ


8. แมวชื่อ"วิลาศ" สีตัวเป็นสีดำ ตรงราวคอลงมาถึงใต้ท้องและ 2 หู รวมทั้งหางและขาทั้งสี่ มีสีขาวเหมือนดอกฝ้าย เท้ามีสีขาว สองตาเป็นสีเขียว วิธีเลี้ยงใ้ห้มีคุณนั้นให้ใช้ภาชนะสีดำใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีดำมันเลี่ยนปูให้นอน


9. แมวชื่อ "นิลจักร" เป็นแมวสีดำสนิท แต่ที่รอบคอมีขนสีขาวอยู่โดยรอบราวกับสวมปลอกคอสีขาว เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า มงคล ให้ใ้่ช้ภาชนะสีขาวมันใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีขาวมันปูให้นอนเป็นประจำตลอดไปจะให้คุณ




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
ของน้องเหมียวน่ารัก "แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบบไหนได้คุณ /1" เพื่อนๆ คงจะได้รู้เกี่ยวกับภาชนะกับผ้าปูนอนของแมวแต่ละแบบนะค่ะ และหาให้ตรงกับประเภทแมวนะค่ะ

**มีต่อภาค 2 นะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters