-

-

วันศุกร์

แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบบไหนได้คุณ /2



lovelyfriens2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับน้องเหมียวน่ารัก "แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบบไหนได้คุณ /2" คนไทยสมัยโบราณจะหาแมวมาเลี้ยงต้องเลือกแมวดี มีลักษณะดีถูกต้องตามตำราที่นักปราชญ์สมัยโบราณได้กำหนดไว้ว่า แมวให้คุณ เท่าที่ตั้งชื่อไว้มี 17 ชื่อ บางชนิดไม่เคยมีใครพบได้เห็นเลย



แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบบไหนได้คุณ /2
(ต่อ)

10. แมวชื่อ "มุลิลา" เป็นแมวสีดำ 2 หูมีสีขาว ตาสีเหลืองราวดอกเบญจมาศ บางแห่งเรียกชื่อว่า มลิลา แมวนี้ "หนึ่งต่างสองหูโดยหมาย ตำราท่านทายว่า ควรเลี้ยงแต่พระสงฆ์ เล่าเรียนสิ่งใดมั่นคง มิได้ลืมหลง สำเร็จดังความปรารถนา" ให้ใช้ภาชนะสีแสดใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใ้ช้ผ้าสีเหลืองปูให้นอนจะให้คุณ


11. แมวชื่อ "กรอบแว่น" หรือ "อานม้า" เป็นแมวสีขาว แต่มีขนดำตรงกลางหลังประหนึ่งว่าอานม้า และที่รอบดวงตาทั้งสองข้างมีขนสีดำประหนึ่งกรอบแว่นตา ให้ใช้ภาชนะสีแดงสดใส่ข้าวและน้ำให้กินหรือใช้ผ้าแดงสดปูให้นอนตลอดไปจะให้คุณ


12. แมวชื่อ "ปัดเศวต" หรือ "ปัดตลอด" เป็นแมวสีดำ ตั้งแต่ปลายจมูกมาจรดปลายทาง มีริ้วขาว (ปัดตลอด คือแมวหรือสัตว์เลี้ยงอย่างอื่น มีร่องขาวหรือดำตั้งแต่หัวตลอดหาง) ตาเป็นประกายเหมือนพลอยสีเหลือง วิธีเลี้ยงให้มีคุณคือใช้ภาชนะสีแดงใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสำลีสีแสดปูให้นอนตลอดไป


13. แมวชื่อ "กระจอก" เป็นแมวตัวกลม สีพื้นทั่วตัวเป็นสีดำ มีลายขาวเหมือนเมฆที่รอบปาก ตาสีเหลือง วิธีเลี้ยงให้่คุณคือใช้ภาชนะสีขาวขุ่นใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีขาวหม่นปูให้นอน


14. แมวชื่อ "สิงหเสพย์" เป็นแมวสีดำ ริมฝีปาก จมูก รอบคอสีขาว ตาเป็นประกายสีเหลือง วิธีเลี้ยงให้มีคุณคือใช้ภาชนะสีเขียวใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีเขียวปูให้นอนเป็นประจำ


15. แมวชื่อ "การเวก" มีสีดำเป็นมันล้วนทั่วตัว สันจมูกสีขาวราวเขียนไว้ ตาเป็นประกายสีเหลืองทอง วิธีเลี้ยงให้มีคุณคือใช้ภาชนะสีฟ้าใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีฟ้าปูให้นอนเป็นประจำ


16. แมวชื่อ "จตุบท" เป็นแมวสีดำ เท้าทั้งสองมีสีขาว ตาสีเหลืองเหมือนดอกโสน ผู้ถือกำเนิดมาในตระกูลฝ่ายพระราชินีเท่านั้น จึงสมควรเลี้ยงแมวลักษณะนี้ วิธีเลี้ยงให้มีคุณคือ ใช้ภาชนะสีเบญจพรรณใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีเบญจพรรณ (ผ้าหลายสี)ปูให้นอนเป็นประจำ


17. แมวชื่อ "โกญจนา" มีสีดำขนละเอียด ตาีสีดอกบวบแรกแย้ม ท่าทางเดินสง่าเหมือนสิงโต วิธีเลี้ยงให้คุณคือหาภาชนะสีเทาหรือสีไข่ไก่ใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีเดียวกันปูให้นอน


นอกจากนี้ มีแมวลักษณะดีอีก 3 ชนิด คือ

(1). สีตัวเป็นสีอะไรมิได้ระบุไว้ ไม่ได้ตั้งชื่อ แต่เป็นดวงเป็นด่างทั่วตัว มองดูสวยดี
(2).สีตัวเป็นสีอะไรมิได้ระบุไว้ ไม่ได้ตั้งชื่อ ปากและจมูกแด่น
(3).สีตัวเป็นสีอะไรมิได้ระบุไว้ ไม่ได้ตั้งชื่อ แมวนี้มีลักษณะด่างร่องมด (ร่องมด คือ ขีดสีขาวหรือสีดำยาวตามทั้งตัวนับตั้งแต่คางไปจนถึงก้น)

lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับน้องเหมียวน่ารัก " แมวไทย 17 สายพันธุ์ เลี้ยงแบบไหนได้คุณ /2 " แมวลักษณะดีต่างๆ ดังกล่าวมาแล้วนี้ ควรหามาเลี้ยงไว้เท่าที่หามาได้ เมื่อแมวนั้นตายไปอย่าทิ้งไป จงฝังไว้แรมปี แล้วขุดเอากระดูกมาใส่หม้อเก็บไว้ให้ดี จะให้คุณแก่เจ้าของเหมือนกับแมวที่ยังมีชีวิตอยู่ อนึ่ง เมื่อแมวนั้นยังมีชีวิตอยู่ จงเลี้ยงให้ดีอย่าได้มีความรังเกียจแต่อย่างใด อย่าทุบตี จงรักและทะนุถนอมไว้ให้มาก ให้ข้าวน้ำผักปลาอาหารการกินอย่างบริบูรณ์ แมวนั้นจะให้คุณอเนกนันต์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters