-

-

วันจันทร์

แมวดำกับความเชื่อ







lovelyfreinds2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
มีเรื่องของน้องเหมียวน่ารัก "แมวดำกับความเชื่อ" ในคติความเชื่อโบราณ เปรียบแมวดำ ดังเงาร้ายที่เชื่อว่าหากเข้าใกล้ชิดชีิวิตเรา จะหาความสุขไม่ได้





แมวดำกับความเชื่อ

ลางร้าย ภัย อาถรรพณ์ ในคติความเชื่อโบราณ เปรียบดังเงาร้ายที่เชื่อว่าหากใกล้ชิดชีวิตเรา จะหาความสุขไม่ได้ มีทุกข์ภัยที่ประดังเข้ามาอย่างไม่คาดฝัน ในบรรดาลางร้ายที่แสดงออกมาในรูปแบบต่างๆ นั้น "แมวดำ" จัดเป็นหนึ่งในตัวแทนแห่งลางร้าย



ความเชื่อเรื่องแมวดำ
ไม่ได้ระบุที่มาแน่ชัด หากเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ที่นักประวัติศาสตร์ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ เนื่องจากคติความเชื่อเรื่องแมวดำ ไม่ได้มีเฉพาะในไทยเท่านั้น หากมีหลายชาติหลายภาษา



โดยในตำนานเก่าแก่ของอินเดียโบราณเชื่อว่า
แมวดำเป็นสัตว์ผี เป็นพาหนะของพระษัษฐี เทวีแห่งความตายของทารก หรือผีแม่ซื้อประจำตัวเด็ก


ซึ่งพระษัษฐีเป็นเทวีที่มีอิทธิฤทธิ์ หากใครเห็นแมวดำที่ไหน มักต้องเห็นพระษัษฐีปรากฏกายที่นั่น และจะมีเด็กหรือคนตายที่นั่นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในงานศพจะระมัดระวังไม่ให้แมวมาถูกต้องศพ ด้วยเชื่อว่าจะเกิดมลทินกับศพนั้นๆ ไปตลอด


ในคติความเชื่อของจีนโบราณถือว่า หากแมวข้ามศพ ผีนั้นจะดุร้ายมาก ต้องเอาตะไกรหนีบมาวางบนอกศพ เผื่อว่าแมวกล้ำกรายเข้ามาใกล้ศพหรือถูกศพ เหล็กตะไกรจะเป็นเครื่องบังคับ ไม่ให้ศพลุกขึ้นมากลายเป็นผีร้าย เป็นที่หวาดเกรงของชาวบ้านได้


แมวจัดเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยงธรรมดา
ในแง่ที่ว่ามันเป็นสัญญลักษณ์แห่งความเชื่อของคน เป็นตัวแทนความศักดิ์สิทธิ์และเหนือจริง จนมีคำโบราณกล่าว่า "หากฆ่าแมวสักตัวถือว่าบาปนักหนา เท่ากับฆ่าเณรรูปหนึ่งเลยทีเดียว"





lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
เรื่องของ น้องเหมียวน่ารัก "แมวดำกับความเชื่อ" แมวเป็นสัตว์ที่เป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยงธรรมดา ในเรื่องสัญญลักษณ์แห่งความเชื่อของคนค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters