-

-

วันจันทร์

โรคที่เกี่ยวกับแมว




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
มีเรื่องน้องเหมียวน่ารัก กับการดูแลสัตว์เลี้ยง "โรคที่เกี่ยวกับแมว" เพื่อนๆ ต้องควรระวังและควรรู้ไว้ เพื่อป้องกันนะค่ะ โดยไปฉีดวัคซีนด้วยนะค่ะ





โรคที่เกี่ยวกับแมว

โรคที่เกียวกับแมวที่ควรระวัง
  • โรคกลัวน้ำ
  • โรคหัดแมว ป้องกันโดยไปฉีดวัคซีน เมื่อแมวอายุได้ 3-6 เดือน
  • โรคพยาธิป้องกันโดยให้แมวกินยาถ่ายพยาธิ ต้องเป็นยาของแมวเท่านั้น
  • โรคท้องเสีย โรคเบื่ออาหาร ซึ่งบางครั้งการแก้ขัดโดยให้กินน้ำเกลือแร่ มาผสมน้ำให้เจือจางกว่าปกติ ถ้าไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์
  • โรคเชื้อรา ถ้าเกิดในลูกแมวอาจทำให้ตายได้ ต้องรีบรักษาโดยใช้ยาชนิดทาแก้เชื้อราก็ได้

โรคพยาธิหนอนหัวใจในแมว
โรคพยาธิหนอนหัวใจในแมว มีความรุนแรงและสามารถทำให้แมวป่วยได้ โรคนี้เกิดจากพยาธิ Dirofilaria immitis ซึ่งเป็นพยาธิชนิดเดียวกันกับพยาธิที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคพยาธิหนอนหัวใจในสุนัข แต่จากรายงานการวิจัยเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า พยาธิชนิดนี้ทำให้เกิดปฏิกริยาที่รุนแรงและทำให้แมวตายอย่างปัจจุบันทันด่วนได้


แมวเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจได้อย่างไร

แมวสามารถเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจได้ด้วยวิธีเดียวกับที่สุนัขเป็น ยุงคือพาหะของโรคพยาธิหนอนหัวใจ ด้วยการกัดกินเลือดจากสุนัขที่ป่วยด้วยโรคนี้ หลังจากนั้นจึงแพร่เชื้อ (ตัวอ่อนระยะติดต่อ) หรือแมวอีกตัวหนึ่ง เมื่อยุงไปกัดกินเลือด


แมวอยู่อย่างไร ที่ไหน จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจ

ที่ใดก็ตามที่สุนัขมีความเสี่ยงต่อการติดโรค เช่น อยู่ในบริเวณที่มีการระบาดของโรค หรือมีสุนัขที่ป่วยด้วยโรคพยาธิหนอนหัวใจอยู่ร่วมด้วย โดยไม่ได้รับการรักษา ทำให้เป็นตัวกักโรค สามารถเป็นแหล่งแำพร่เชื้อให้กับสุนัขและแมวตัวอื่นๆได้

แมวที่อยู่ภายในบ้านก็สามารถติดโรคนี้ได้เช่นกัน ในต่างประเทศพบว่าแมวกว่า 70 เปอร์เซนต์ที่อยู่ร่วมกับสุนัข หรืออยู่ในบริเวณที่มีสุนัขป่วยด้วยโรคนี้มีความเสี่ยงที่จะติดโรคนี้ได้ สำหรับในประเทศไทยการรายงานพบโีรคพยาธิหนอนหัวใจยังมีน้อย แต่สุนัขที่ป่วยด้วยโรคพยาธิหนอนหัวใจมีมาก


อาการของโรคพยาธิหนอนหัวใจ

อาการของแมวสามารถพบได้บ่อย
  • ไอ
  • หายใจลำบาก
  • เงื่อง หงอย ซึม
  • น้ำหนักตัวลดลง
อาการอื่นๆ ที่ไม่สามารถพบได้
  • หมดสติ
  • ชัก
  • ตายอย่างกะทันหัน (Sudden Death)
อาการเหล่านี้อาจ จะพบได้ในแมวที่ป่วยด้วยโรคอื่นๆ เหมือนกัน ที่ดีควรนำแมวไปพบสัตวแพย์เพื่อตรวจร่างกาย

ปัจจุบันยังไม่มียาที่ใช้รักษาโรคพยาธิหนอนหัวใจ ในแมว
การป้องกันเป็นวิธีการที่ดีที่สุด การปรึกษาสัตวแพทย์


อาหารแมว

แมวอาจเบื่ออาหารได้ ถ้ามีการกินซ้ำกันเกินไป ควรมีการปรับเปลี่ยนบ้าง เช่น เป็นอาหารเม็ดสำเร็จรูป อาหารกระป๋องสำเร็จรูป เพราะจะทำให้แมวกินอาหารได้มากขึ้น มีร่างกายที่แข็งแรงอายุยืนยาวขึ้น

แมวท้องแรก
ควรระวังอย่างยิ่งสำหรับท่านที่ต้องการเลี้ยงแมว ควรระวังอย่าให้แมวสาวอายุไม่ถึง 1 ปี มีลูกหรือตั้งท้อง เพราะแมวรุ่นสาวและมีท้องแรก เมื่อคลอดลูกออกมาอาจจะกินลูกมันเอง หรือไม่ยอมเลี้ยงลูก ทั้งนี้อาจเกิดจากที่อายุของมันยังน้อยเกินไป

แมวยันต์กันหนู
ที่ใดมีแมวที่นั่นมักไม่มีหนู ปัจจุบันที่ประเทศเวียดนามประสบปัญหาปริมาณหนูอย่างมาก จนต้องประกาศเพิ่มปริมาณแมวโดยด่วน


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ได้แนะนำ "โรคที่เกี่ยวกับแมว" ของน้องเหมียวน่ารัำก ในเรื่องดูแลสัตว์เลี้ยง ไปแล้ว เพื่อนๆ ต้องดูแลและป้องกัน โดยการฉีดวัคซีน และก็ปรึกษาสัตวแพทย์นะคะ อย่าปล่อยให้แมวป่วย สงสารเจ้าแมวน้อยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters