-

-

วันศุกร์

แห่นางแมว




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
มีเรื่องน้องเหมียวน่ารัก เกี่ยวกับพิธี "แห่นางแมว" กับการขอฝน มาให้เพื่อนที่รักแมวทุกคน ทราบประวัติเกี่ยวกับการขอฝนค่ะ






แห่นางแมว


สังคมไทย เป็นสังคมเกษตรมาช้านาน ดังนั้นจึงต้องพึ่งพาฝนฟ้าอยู่เสมอ แม้ว่าสมัยปัจจุบันจะมีเขื่อนและคลองส่งนำ้ มีฝนเทียม มีการขุดน้ำบาดาลจากใต้ดินแล้วก็ตาม ชาวบ้านของเราก็ยังต้องการฝน เมื่อใดที่ฝนแล้งจัด นอกจากทั้งคนและสัตว์จะขาดน้ำบริโภคแล้ว พืชพันธุ์ธัญญาหารต่างๆ ก็พลอยแห้งเหี่ยวไปด้วย

ที่ร้ายคือมักเกิดโรคระบาดรุนแรง ผู้คนล้มตาย ดังเช่นในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ฝนแล้งจนถึงอหิวาตกโรคระบาดอย่างรุนแรง มีคนตายมากมายจนศพกองทับสูงเพราะเผาไม่ทัน ทั้งยังลอยเกลื่อนในแม่น้ำเจ้าพระยา เรื่องอย่างนี้เคยปรากฏมาแล้วเมื่อฝนแล้ง

ด้วยเหตุที่ฝนเป็นองค์ประกอบสำคัญของชีวิต เป็นสิ่งที่นำมาสู่ความเจริญสมบูรณ์องคนและบ้านเมือง คนมีมโนภาพว่าฝนนั้นมีเทพเจ้าควบคุมรักษา มีตำนานต่างๆ เล่าต่างกันไป มีทั้งเรื่องรามสูรย์กับนางมณีเมขลา ทางพุทธและทางพราหมณ์ มีทั้งการกล่าวคำอ้อนวอนและสาบแช่ง แรกก็มีลักษณะเป็นคำร้อยกรอง แล้วในที่สุดก็กลายเป็นเพลง มีการร้องรำตามมาอีก รวมกันเข้าแล้วเรียกว่า "เพลงขอฝน"

ทฤษฏีบ้าน วัด วัง สามารถนำมาจับกับเพลงขอฝนได้ชัดเจนมาก เพราะเรื่องฝนแล้วชาวบ้านย่อมจะเดือดร้อนก่อน ต่อมาจึงมาถึงพระที่วัด และในที่สุดถึงเจ้าในวัง พิธีกรรมก็จะเปลี่ยนไปเป็นพระราชพิธีชื่อว่า "พิรุณศาสตร์"

เรามีพิธีแห่นางแมวขอฝนของชาวบ้าน โดยจับแมวใส่กรงแล้วแห่ไปรอบหมู่บ้าน ชาวบ้านก็จะเอาน้ำมารดหัวรดตัวแมว แล้วก็ร้องเป็นเพลงไปพร้อมกับการแห่แหน ถ้อยคำในบทเพลงมักจะเอนเอียงไปหาเรื่องเพศ เช่นเดียวกับเพลงพื้นบ้านทั่วไป

ในทางชีววิทยา แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบน้ำ การขัดใจแมวทำให้แมวเปียกน้ำดูเหมือนเป็นการแก้เคล็ดของการขาดน้ำอย่างหนึ่ง เทวดาอารักษ์ควรจะตื่นมาดูเสียทีว่าเกิดอะไรขึ้นในหมู่บ้านที่แห่นางแมว แมวเปียกน้ำนั้น เมื่อรู้ว่าฝนแล้งก็จะได้ช่วยแก้ให้ฝนตกเสียที

ในบางท้องถิ่น การแห่นางแมวมีการนำไม้ท่อนโตๆ มากถากให้เป็นรูปอวัยวะเพศชายขนาดใหญ่ ทาปูนแดงที่หัวแล้วแห่ไป เป็นเคล็ดว่าเป็นสัญญลักษณ์ของความอุดมสมบุรณ์ เพราะว่าอวัยะเพศชายเป็นต้นกำเนิดของมวลมนุษย์

เช่นเดียวกับแขกพราหมณ์ที่นับถือศิวลึงค์ บางทีก็เคยเห็นเอาปูนขาวมาปั้นเป็นตุ๊กตาตัวผู้ตัวเมีย เรียกว่า "ปั้นเมฆ" เมื่อมีเมฆเป็นก้อนฝนก็จะตกลงมา แถมทำอวัยวะเพศของตุ๊กตาชายหญิงนั้นให้ใหญ่และยาว แล้วในพิธีนั้นก็จับให้ชนกันด้วย ว่าเป็นเรื่องของการกระตุ้นให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ กล่าวว่า พิธีกรรมแห่นางแมวที่กล่าวคำหยาบนานาประการนั้น เป็นการลำเมิดกฎแห่งศีลธรรมของชาวบ้านด้วยความตั้งใจ

ครั้นมาดูเรื่องชาววังบ้าง คงจะเห็นว่าแห่นางแมวใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ วิธีที่จะแก้ให้สุภาพก็เปลี่ยนพิธีกรรมเสียโดย "เอาพุทธเอาพระเจือลงไป" ถึงตรงนี้เปลี่ยนจากแห่แมวมาเป็นแห่พระแทน เกิดมีตำนานเรื่องพระพุทธรูปปางขอฝนขึ้น

เรื่องนี้ก็แสดงให้เห็นว่า การแห่นางแมวของชาวบ้าน พอมาถึงชาววัดกับชาววัง ก็กลายเป็นความเชื่อใหม่ ให้กลายเป็นประเพณีทางพุทธ เว้นเรื่องสัตว์ออกไปเสีย คำร้องก็จะสุภาพลงเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธ

นี่ไม่ได้ว่า พอแห่นางแมวขอฝนกลับกลายเป็นการแห่พระแล้ว อาการทั้งหลายนั้นดีขึ้น ขลังขึ้น หรือสุภาพขึ้น ความจริงยังชอบการแห่นางแมวอันเป็นวัฒนธรรมอย่างชาวบ้านมากทีเดียวเพราะสนุก ได้เงินบริจาค ได้เหล้ายาปลาปิ้ง ได้ร้องคำหยาบๆ สัปดนในที่สาธารณะ โดยไม่มีใครกล่าวหาว่าเป็นคนไม่ดี

เกิดมาเป็นคนไทยเสียอย่าง ช่างโชคดีมีคนช่วยทำ ช่วยปรับช่วยปรุง ให้สนุกให้งาม ให้ความเชื่อ ประเพณี วัฒนธรรมกลายรูปไปได้หลากมากแบบ ให้เราเลือกเสพเลือกใช้ได้ตามความสมัครใจ




lovelyfriends.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
น้องเหมียวน่ารัก "แห่นางแมว" เป็นไงค่ะ เพื่อนๆ ที่รักแมวคงจะทราบประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับการแห่งนางแมว ที่เป็นวัฒนธรรมอย่างชาวบ้านมาช้านาน เราจะได้รู้ว่าน้องเหมียวเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงของเรานี้มีความสำคัญมากทีเีดียวค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters