-

-

วันศุกร์

ความเชื่อเรื่องแมว




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
น้องเหมียวน่ารักกับ "ความเชื่อเรื่องแมว" เป็นความเชื่อที่ผ่านมา แมวเป็นเพียงแมวตัวเล็กๆ ไม่น่าเชื่อพวกมันสามารถบรรจุเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับความเป็นแมวเหมียวได้มากเกินคาด มีอะไรบ้างคงไม่ต้องรู้กันทั้งหมด เอาเพียงแค่เป็นสังเขปนะค่ะ



ความเชื่อเรื่องแมว

โดยเฉพาะเรื่องของความเชื่อ เชื่อกันว่า ถ้าฆ่าลูกแมวเหมือนฆ่าเณรจะเป็นบาปมาก ทั้งนี้ปมปริศนาอาจจะอยู่ที่ลูกแมวตอนเล็กๆ อายุ 1-3 เดือน จะตายง่าย ถ้าถูกรังแก หรือถูกทำร้าย โอกาสตายก็ยิ่งมากขึ้นอีก และอาจรวมถึงเพื่อให้พุทธศาสนิกชนอยู่ในศีล 5 ไม่ทำบาปโดยการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

เชื่อกันว่าแมวมี 9 ชีวิต เพราะเมื่อแมวโตเต็มวัยแล้วประมาณ 2-3 ปี จะสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม มีนิสัยว่องไวปราดเปรียวคล้ายเสือ มีสัญชาติญาณนักล่าเพื่อความอยู่รอดอย่างเต็มตัว

แต่อย่างไรก็ตามโอกาสที่แมวจะเสียชีวิตอย่างง่ายดายไม่สมกับคำกล่าวที่ว่า "9 ชีวิต" มีได้เหมือนกัน เมื่อพวกมันมักเสียชีวิตเนื่องจากโดนงูพิษกัด โดนงูเหลือมกิน รวมถึงโดนยาเบื่อ หรือโดนฆ่า จากการกระทำของคนที่ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่พวกมันใกล้ชิดที่สุด


จากแมวบ้านสัญจรสู่วัดและตลาด

คงเป็นเรื่องต้องดิ้นรน ถ้าเป็นแมวไร้เจ้าของ ไร้ที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่ง ยามเมื่อแมวเกิดท้องขึ้นมา ก็ต้องพยายามหาทำเลเพื่อคลอดลูก และทำเลที่เหมาะก็คงไม่พ้นบ้านคนในละแวกนั้น ถ้าโชคดีไปเจอเจ้าของบ้านที่ใจดี เมื่อลูกของพวกมันออกมาก็อาจจะได้รับการดูแล และเลี้ยงเป็นแมวประจำบ้านไป

ถ้าโชคดีลงมาอีกนิด เจ้าของบ้านอาจเลี้ยงลูกพวกมันเอาไว้ 4-6เดือน และค่อยไปปล่อยวัดหรือที่ตลาด
และถ้าโชคดีไม่เข้าข้างกันเลยพอคลอดลูกออกมาผู้เป็นเจ้าของบ้านจะรีบนำไปปล่อย หรือน่าจะใช้คำว่าทิ้งมากกว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ โอกาสที่ลูกแมวจะรอดน่าจะมีไม่ถึง 10% ส่วนใหญ่มักตายหมด


วัดและตลาดจึงกลายเป็นศูนย์กลาง
ของสัตว์เลี้ยงจรจัดที่ถูกทอดทิ้ง เมื่อมีหมาวัดก็ต้องมีแมววัดเป็นธรรมดา โดยเฉพาะที่วัดการนำสัตว์เหล่านี้มาปล่อย เป็นการผลักภาระให้แก่พระสงฆ์องค์เจ้าอยู่ไม่น้อย และที่สาหัสสากรรจ์

สัตว์พวกหมาแมวออกลูกได้รวดเร็วและดกมาก อย่างแมวปีหนึ่งคลอดลูกได้ถึง 4-6 ครั้ง ครั้งละ 2-6 ตัว และอาจจะมากกว่าีนี้ จึงเป็นเรื่องชินตาที่ผ่านวัดแล้วมักจะเห็นหมาแมวเกลื่อนวัดไปหมด เสมือนหนึ่งเป็นของที่วัดจำเป็นต้องมีและถ้ามีสัตว์พวกนี้มากเกินไป ย่อมเป็นผลเสียมากกว่าผลดี


การผ่อนคลายปัญหาคงต้องหาวิธีการที่เหมาะสม การนำไปฆ่าคงจะดูโหดร้ายเกินไป วิธีละมุนละม่อมแบบอื่นพอจะใช้ได้หรือไม่ การทำหมันก่อนนำไปปล่อย หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องขนแมวพวกนี้ไปเลี้ยงแล้วหาขั้นตอนการควบคุมให้มีประสิทธิภาพ หรือมีกระบวนการอื่นที่ดีกว่านี้ก็คงต้องช่วยๆ กันนำมาปฏิบัติ โดยเฉพาะจากหน่วยงานของภาครัฐ


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง น้องเหมียวน่ารัก "ความเชื่อเรื่องแมว" เกี่ยวกับว่า ถ้าฆ่าลูกแมวเหมือนฆ่าเณรจะเป็นบาปมาก ก็ยังเป็นความเชื่อที่ทุกคนเชื่อกันอยู่ แต่ทางที่ดีดูแลเขาดีๆ อย่านำเขาไปปล่อยที่วัดให้เป็นปัญหาต่อไปเลยนะค่ะ ทางที่ดีที่สุดคือการทำหมันให้เจ้าน้องเหมียวคะ่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters