-

-

วันพฤหัสบดี

สร้างบ้านให้กระต่าย




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
มีวิธีดูแลสัตว์เลี้ยง "สร้างบ้านให้กระต่าย" โดยส่วนมากกระต่ายมักจะอยู่ในกรงแคบๆ มันน่าอึดอัดแทนจริงๆ ว่าไหมค่ะ





สร้างบ้านให้กระต่าย

กระต่ายเป็นสัตว์ที่นุ่มนิ่มต้วมเตี้ยมและอ่อนโยน จึงเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมสำหรับเด็กๆ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ด้วย โดยมากกระต่ายมักได้อยู่ในกรงแคบๆ เพื่อป้องกันพวกมันจากศัตรู เช่น สุนัข แมว งู ฯลฯ กระต่ายส่วนใหญ่ขี้ตกใจ แค่ถูกจู่โจม แม้ศัตรูยังไม่ทันลงเขี้ยวเลยด้วยซ้ำ ก็อาจช็อกแน่นิ่งหรือตายได้

หลายๆ คนที่ชอบเห็นภาพกระต่ายขาวกระโดดไปมาบนสนามหญ้าเขียวๆ ในบ้านจึงไม่เคยไ้ด้ดูฝันเป็นจริง
แต่ถ้าเราลองทำกรงตาข่ายสูงใหญ่ มุงหลังคาด้วยกระเบื้องใส ภายในน่าจะปลูกหญ้าได้ อากาศถ่ายเทระบายได้ดี แต่ต้องจัดส่วนที่เป็นรังหรือบ้านเล็กๆ ที่กันแดดกันฝนให้พวกมันด้วย มีน้ำสะอาด และอาหารให้กินอิ่มหนำ กระต่ายจะได้ไม่ไปแทะหญ้าสนาม

อาหารเม็ดสำเร็จรูปของกระต่ายมีขายทั่วไปตามร้านสัตว์เลี้ยง ถ้ามีหญ้าขนข้างทางใกล้บ้านก็เก็บมาเสริม จะซื้อผักกาดหอมและแครอทให้กินบ้างก็ดี แต่ต้องล้างให้สะอาด บางทีผักเหล่านี้มีสารตกค้างซึ่งเป็นพิษ จึงควรระวัง

กระต่ายจะออกลูกครอกละ 5-6 ตัว

เรื่องความสะอาดนั้น กระต่ายมักดูแลเลียขนของมันอย่างดี แต่เรื่องการขับถ่ายมูล เจ้าของคงต้องช่วยดูปัดกวาดทุกวัน

มูลกระต่ายเป็นปุ๋ยที่ดี แต่ห้ามใช้ใส่ต้นไม้ทันที รอจนสลายตัวแล้วดีกว่า อาจหมักรวมกับเศษใบไม้จนกว่าจะได้ที่ก่อนก็ยิ่งเหมาะ

โดยมากกระต่ายไม่ค่อยมีโรคมากนัก แต่ควรนำไปให้สัตวแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันตามกำหนด และโรคที่เคยได้ยินมาคือ ฟันงอกแทงโพรงจมูก ซึ่งรักษาไม่ได้ ต้องฉีดยาให้ตายพ้นความทรมานอย่างเดียว

เห็นกระต่ายเป็นสัตว์เงียบๆ แต่พวกมันก็มีความฉลาดแสนรู้ บางท่านเลี้ยงกระต่ายไว้ในอพาร์ตเมนท์ หรือในบ้าน ปล่อยให้มันกระโดดไปมาเสรี
  • หัดให้มันขับถ่ายเป็นที่ในกระบะทรายได้
  • ต้องสอนไม่ให้มันกัดแทะเครื่องเรือน สายไฟ สายโทรศัพท์ ฯลฯ
  • อาจหาหญ้าแห้งไว้ห้มันแทะเล่นบ้างกินบ้าง ทดแทน

ปัจจุบันกระต่ายมีมากมายหลายพันธุ์ให้เลือกเลี้ยง เช่น พันธุ์แคระ ขนกำมะหยี่ ขนหยิก ขนฟู หูใหญ่ปรกแก้ม หูสั้น สีสันของขนมีทั้งพื้นเรียบ ต่างสี และลายด่าง บางพันธุ์มีลายสีเข้มรอบขอบตาเหมือนหญิงสาวเขียนอาลไลเนอร์เปรี้ยวจี๊ดเชียด


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ได้แนะนำการดูแลสัตว์เลี้ยง "สร้างบ้านให้กระต่าย" ไปแล้ว เพื่อนๆ คงได้ไอเดียการสร้างบ้านให้กระต่ายนะคะ และก็่กระต่ายก็มีความฉลาดไม่แพ้สัตว์เลี้ยงอื่นๆ เลยนะคะ อย่าลืมฝึกมันด้วยนะคะ่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters