-

-

วันจันทร์

เม่นแคระ





lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
รวมสัตว์เลี้ยง"เม่นแคระ" เพื่อนๆมารู้จักประวัติ ลักษณะนิสัย รวมถึงการดูแลเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวน้อยๆๆ ตัวนี้กันนะคะ




"เม่นแคระ" สัตว์เลี้ยงไฮโซ


ประวัติ :

เม่นแคระมีการนำเข้ามาเพาะเลี้ยงในประเทศไทยได้ปีเศษแล้ว (ผ่านการรับรองจากปศุสัตว์) และเวลานี้ก็เพาะขยายพันธุ์ได้เองแล้วด้วยในประเทศไทย

เม่นมีอยู่ 3 ชนิด

  • เม่นใหญ่แผงคอยาว
  • เม่นใหญ่แผงคอสั้น
  • เม่นหางพวง
ส่วนเม่นแคระที่เห็นอยู่นี้มาจากแถบแอฟริกา ต่อมาอเมริกาและยุโรปได้นำไปเลี้ยงและ มีพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้มันมีสีสันสวยขึ้น จนถึงขณะนี้ มีมาตรฐานถึง 72 สีด้วยกัน จึงสันนิษฐานว่า อเมริกาและยุโรปฮิตเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ มานาน และน่าจะกว้างขวางพอสมควร ถึงได้มีการตั้งเป็นชมรมขึ้น

หลายคนยังคงเข้าใจผิดว่า เม่นเป็นสัตว์อันตราย เพราะมันมีขนเป็นอาวุธ จริงอยู่เม่นมีขน ที่เป็นหนามแหลมคมไว้สำหรับป้องกันตัว แต่มันไม่ได้สลัดขนอย่างที่หลายคนเข้าใจ อาจเป็นไปได้ว่าศัตรูนั่นแหละที่วิ่งเข้าไปชนขนมันเอง และทิ่มติดออกมาด้วย ซึ่งโดนเข้าไปก็ร้องไม่ออก
..........(ถ้าขนตั้งชันแสดงว่าเขารู้สึกไม่ปลอดภัย แต่ถ้าขนลู่เป็นทางเดียวกัน นั่นแสดงว่าเขารู้สึกปลอดภัย)


เม่นแคระเมื่อโตเต็มวัย

จะมีน้ำหนักเพียง 5 ขีด แต่ถ้ามีการเลี้ยงดูอย่างดีอาจเพิ่มถึง 8 ขีด


อายุ

จะอยู่ระหว่าง 6- 8 ปี



ลักษณะ นิสัยของเม่นแคระ


ขี้อาย
มันเป็นสัตว์ขี้อาย ชอบหลบหน้าหนี ถ้ามีอะไรผิดปกติหรือไม่คุ้นชิน มันจะซุกตัว ขดตัวคล้ายลูกบอล และทำขนตั้งเพื่อเป็นการป้องกันตัว ส่วนการเคลื่อนไหวหรือการเดิน ค่อนข้างเชื่องช้า ท่าเดินจะเหมือนหมู อย่างไรก็ตามหากมันตกใจกลัว มันจะหนีอย่างรวดเร็ว

ท้องเสียกับโรคอ้วน

เป็นอีกโรคหนึ่งที่ผู้เลี้ยงไม่ควรมองข้าม โรคต่างๆ พวกนี้มักจะเกิดจากผู้เลี้ยงเป็นหลัก การที่เราให้อาหารเจ้าเม่น บ่อยๆ ก็จะทำให้เป็นโรคอ้วนได้ และถ้ากินอิ่มมากๆ ก็อาจจะทำให้เป็นโรคท้องร่วงได้ เพื่อนๆ ต้องระวังกันหน่อยนะค่ะ


โรคต่างๆ ที่ควรระวังในการเลี้ยงแม่นแคระ

การที่นำเจ้าเม่นแคระมาเลี้ยงนั้น เราควรจะเอาใจใส่ดูแลเขาให้มากๆ หน่อย เพราะว่า เม่นแคระนั้นมักจะเจอการเปลี่ยนแปลงของ สภาพแวดล้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มักเป็นปัญหาที่ทำให้เจ้าเม่นแคระ นั้นไม่สบายได้ เราควรวางกรงไว้ในที่ๆ มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่อากาศไม่ควรที่จะร้อน
  • อาการของเม่นแคระที่ผิดแปลกออกไป เช่นซึมเศร้า เซื่องซึม เดินเอียงล้ม ไม่กินอาหาร เราควรนำไปหาหมอ เพื่อตรวจดูสาเหตุ และรักษาให้หายเป็นปกติ


การดูแลสัตว์เลี้ยง : การอาบน้ำ

เม่นแคระ เป็นสัตว์ที่กินบ่อยมาก ส่วนมากจะตื่นมากินตั้งแต่ตอนเช้าๆ และ เป็นสัตว์ที่ไม่ชอบน้ำ เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะไม่ชอบอาบน้ำ หรือบริเวณที่มีน้ำ แฉะๆ
  • การอาบน้ำ ควรทำได้เพียงเดือนละ 1-2 ครั้งก็พอ และน้ำที่เรามาใช้อาบก็ ควรจะไม่ร้อน หรือเย็นจนเกินไป เพราะจะทำให้เม่นไม่สบาย เป็นหวัดได้ค่ะ
ส่วนเรื่องการอาบน้ำ ก็ไม่ควรใส่แชมพูมากเกินไป และควรล้างน้ำออกให้หมดจากนั้นก็ให้นำ ผ้าแห้งมาเช็ดตัวให้แห้ง (ตอนอาบน้ำเสร็จใหม่ เค้าจะขี้อ้อนน่าดูเชียวละค่ะ)



ชอบคุ้ย...เป็นนักสำรวจ

เม่นนิสัยคล้ายๆ กับแฮมเตอร์ ชอบที่จะคุ้ยขี้เลื่อยเล่น ถ้ามีของเล่นให้เขา เช่น อะไรที่เค้ามุดได้ อย่างถ้าตัวเล็ก อยู่นี้ ม้วนแกนกลางกระดาษทิชชู ก็เป็นของเล่นอย่างดีได้ ลูกบอลก็ไม่ต้องหนักมาก และก็ใส่ขี้เลื่อยหนาประมาณ 2-3 เซนติเมตร หรือเยอะกว่านั้นก็ได้ ถ้าไม่กล้วเปลือง เพราะว่ามันจะชอบมุดๆ คุ้ยๆ ลงไป แบบนักสำรวจ


อาหารการกิน

  • อาหารหลักเป็นอาหารแมว
  • อาหารเสริมก็จะเป็นหนอนนก อย่าให้เยอะเกินไปนะค่ะ เดี๋ยวจะอ้วน กลายเป็นหมูแคระ ไปซะก่อน
  • ให้แคลเซียมเสริม รวมกับวิตามินด้วยก็ได้
  • ให้ผลไม้เป็นฝักกินบ้าง แต่ต้องล้างให้สะอาด ปราศจากพิษนะคะ ไม่งั้น ท้องเสียได้



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
รวมสัตว์เลี้ยง "เม่นแคระ" เพื่อนๆ ได้รู้จักประวัติ รู้จักนิสัย และก็วิธีการเลี้ยงดู เป็นไงค่ะ สนใจที่จะให้เจ้าสัตว์ตัวเล็กๆๆ ตัวนี้มาเป็นเพื่อนรักยังค่ะ



1 ความคิดเห็น:

  1. พี่เเล้วถ้าเม่นเราเป็นหวัดเราจะรักษาอย่างไง

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

-

free counters