-

-

วันจันทร์

ทำความรู้จักเม่นแคระ




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
ตัวเล็กๆ "ทำความรู้จักเม่นแคระ" ใครที่สนใจอยากเลี้ยง ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนถึงการ ดูแลสัตว์เลี้ยง เจ้าตัวน้อยตัวนี้กันก่อนนะค่ะ



เม่นแคระเหมาะกับคุณไหม คุณเหมาะกับเม่นแคระหรือเปล่า มาดูกันนะค่ะว่าใครจะเหมาะกับใคร

  • ก่อนที่จะเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดนั้น ต้องทำความเ้ข้าใจกันก่อน เกี่ยวกับลักษณะนิสัย ความเป็นอยู่ ของสัตว์ที่เราต้องการนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักกับเรา ว่าสามารถเข้ากับชีวิตประจำวันของตัวคุณได้หรือไม่ ต้องมองไปถึงสถานที่เลี้ยงสัตว์ว่า
  • คุณมีสถานที่เหมาะสมหรือไม่
  • แหล่งอาหารที่คุณสามารถหาให้เขาได้ สะดวกหรือลำบากกับตัวคุณแค่ไหน
  • เมื่อเขาป่วยไม่สบาย คุณจะดูแลเขาอย่างไร
อย่าคิดเพียงแค่มีเงินซื้อในตอนนี้ ต้องมองระยะยาว ว่ามีเงินเลี้ยงเขาตลอดไปได้ด้วย "สัตว์ก็มีชีวิตจิตใจ" ต่างกันกับคนตรงพูดไม่ได้เท่านั้นเอง


ลักษณะนิสัย"เม่นแคระ"

เม่นแคระเป็นสัตว์นอนกลางวัน
ตื่นมาหากินตอนกลางคืน ดังนั้น เวลากลางคืนหากคุณเลี้ยงเขาในบริเวณที่ใกล้กับบริเวณที่คุณนอนหลับพักผ่อน คุณจะได้ยินเสียงเม่นแคระจะกระทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งคืน (เม่นแคระไม่มีส่งเสียงร้อง ยกเว้นกรณีที่คุณจับเขาผสมพันธุ์)
เช่น เสียงเดินไปเดินมาในกล่อง เสียงจากการเกา เสียงยกถ้วยอาหาร เสียงกัดกินอาหาร เสียงกินน้ำจากขวด
.......คุณรับได้หรือไม่


เม่นแคระเป็นสัตว์ที่มีการตอบสนองน้อยกับคุณ
เรื่องความฉลาดคิดว่าจะสู้ กระต่าย แกสบี้ ไม่ได้ (ฝึกให้เชื่องได้) เลี้ยงเม่นแคระให้คิดเหมือนว่าเลี้ยงปลา คือเลี้ยงไว้ดูเล่น แต่จับเล่นได้ เม่นจะไม่มาคลอเคลีย หลอกล้อเล่นกับคุณ......คุณรับได้หรือไม่


เม่นแคระมีหนามที่ปกคลุมอยู่ด้านบนทั่วทั้งตัว
หนามของเม่นแคระไม่มีทางอ่อนนุ่มเหมือนขนสัตว์หลายๆ อย่างแน่นอน ดังนั้น คุณอาจโดนหนามตำมือขณะที่จับตัวเขา หากจับไม่ถูกวิธี หรือทำให้เขาตกใจ หรือเม่นไม่มีความคุ้นเคยกับตัวคุณ.......คุณรับได้หรือไม่

เม่นแคระเป็นสัตว์สันโดษ ชอบอยู่ตัวเดียว
ดังนั้นกรณีที่คุณเลี้ยงเขามากกว่า 1 ตัว แน่นอน พื้นที่ในการเลี้ยงดูก็ต้องแยกจากกันอย่างชัดเจน เป็นจำนวนเท่ากับตัวเม่น
  • ไม่แนะนำให้เลี้ยงรวมกันเนื่องจากแม่นแคระ หวงถิ่นฐานหาอาหารของตัวเอง อาจจะเกิดการกัดกัน จนทำให้เกิดเสียชีวิตได้ และนั้นก็หมายความว่าค่าใช้จ่ายในการหาภาชนะเลี้ยงดูก็ต้องเพิ่มขึ้น เพราะไม่สามารถเลี้ยงรวมกันได้......คุณรับได้หรือไม่



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
ได้แนะนำลักษณะนิสัย "ทำความรู้จักเม่นแคระ" ให้เพื่อนๆๆรับรู้แล้ว เป็นไงบ้างค่ะ คุณรับพฤติกรรมต่างๆ ของเม่นแคระนี้ได้มั้ย คุณสามารถ ดูแลสัตว์เลี้ยง ตัวเล็กๆ ตัวนี้ได้ไหม ตัดสินใจดีๆ นะคะ เพราะว่า "สัตว์ก็มีชีิวิตจิตใจ" ต้องเลี้ยงเขาด้วยความรักและเอาใจใส่ เ้พื่อนๆ คิดดีๆ นะคะ่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters