-

-

วันจันทร์

แมวโคราช


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง "แมวโคราช" แมวพันธุ์นี้มีหลายชื่อ แมวโคราช แมวมาเลศ แมวดอกเลา แมวสีสวาด มารู้จักประวัติความเป็นมา และก็ลักษณะสายพันธุ์น้องเหมียวน่ารักตัวนี้กันนะค่ะ



ประวัติความเป็นมา "แมวโคราช"

เป็นแมวที่พบที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หรือเรารู้จักกันในนามว่าโคราช มีหลักฐานบันทึกเกี่ยวกับแมวโคราชในสมุดข่อย (Smud Khoi of Cats) ที่เขียนขึ้นระหว่างปี ค.ศ.1350-1767 หรือประมาณพ.ศ.1893 -2310 ในบันทึกได้กล่าวถึงแมวที่ให้โชคลาภที่ดี 17 ตัวของประเทศไทย รวมถึงแมวโคราชด้วย ปัจจุบันสมุดข่อยนี้ถูกเก็บไว้ที่หอสมุดแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร


ชื่อแมวโคราช
เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 5 โดยใช้แหล่งกำเนิดของแมวเป็นชื่อเรียกพันธุ์แมว มีเรื่องเล่ามากมายหรือเป็นตำนานเล่าขานเกี่ยวกับแมวโคราช รวมถึงตำนานพื้นบ้านที่กล่าวถึงการที่แมวโคราชมีหางหงิกงอ (kinks) มากเท่าไหร่จะมีโชคลาภมากเท่านั้น (แม้ว่าลักษณะหางหงิกงอไม่ใช่มาตรฐานตากหลักของ CFA ก็ตาม)

แต่คนไทยจะเรียกแมวโคราชอีกชื่อว่า "แมวสีสวาด" (Si-Sawat cat) แต่คนไทยบางกลุ่มจะเรียกแมวโคราชว่า แมวผู้มีสีเหมือนดอกเลา (Dok Lao) จึงเรียกแมวสีดอกเลา โดยจะต้องมีขนเรียบ ที่โคนขนจะมีสีขุ่นๆ เทา ในขณะที่ส่วนปลายมีสีเงินเป็นประกายคล้ายหยดน้ำค้างบนใบบัว (dewdrops on the lotus leaf) หรือเหมือนคนผมหงอก

แมวโคราชได้ถูกนำไปเลี้ยงใน สหรัฐอเมริกาโดย Cedar Glen Cattery ในรัฐโอเรกอน โดยได้รับมาจากพี่น้องชื่อ นารา (Nara) และ ดารา(Dara) ในวันที่ 12 มิถุนายน ปีค.ศ.1959 (พ.ศ.2502) ประมาณเดือนมีนาคม ปีพ.ศ.2509
  • นักผสมพันธุ์แมวโคราชและแมวไทย (วิเชียรมาศ) ชาวรัฐแมรีแลนด์ ได้นำแมวโคราชประกวดในงานประจำปีและได้รับรางวัลชนะเลิศและเป็นที่รู้จัก

ในอดีตถือว่าเป็นแมวแห่งโชคลาภ นิยมใช้แมวที่มีตาสีเขียว ในพิธีแห่นางแมวขอฝน เชื่อกันว่าขนคล้ายสีของเมฆอันเป็นที่มาของฝน ซึ่งสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่พื้นดิน ตาสีเขียวเปรียบเสมือน ความเขียวขจีของกล้าข้าว

แมวโคราชเป็นแมวขนาดกลาง ขนสีเทาออกเงินมันเป็นประกาย ศรีษะเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่และลาด มีคางและกรามแข็งแรง หูตั้งสูงเด่น แสดงออกถึงอาการพร้อมอยู่เสมอ ดวงตาใหญ่เป็นประกาย

มาตรฐานสายพันธุ์

ลักษณะสีขน : ขนสั้น สีสวาด(silver blue) ทั่วทั้งตัวและเป็นสีสวาดตั้งแต่เกิดจนตาย
ลักษณะส่วนหัว : หัว เมื่อดูจากด้านหน้าจะเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่และแบน หูตั้ง ในแมวผู้หน้าผากมีรอยหยักทำให้เป็นรูปหัวใจเด่นชัดมากขึ้น หูใหญ่ตั้ง ปลายหูมน โคนหูใหญ่ ผิวหนังบริเวณจมูกและริมฝีปากสีเงินหรือม่วงอ่อน
ลักษณะของนัยน์ตา : ดวงตาใหญ่เป็นประกาย สีของดวงตามี 2 ชนิด คือตาสีเขียว และตาสีเหลือง ขณะยังเล็กมีตาสีฟ้า เมื่อโตจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอำพัน หรือสีเขียวอมเหลืองเมื่อโตเต็มที่
ลักษณะของหาง : หางยาว ปลายแหลมชี้ตรง โคนหางใหญ่และค่อยๆ เล็กเรียวกลมไปจนสุดปลายหาง ขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว

ลัำกษณะที่เป็นข้อด้อยของพันธุ์ : ขนยาวเกินไป มีสีอื่นปน นัยน์ตาสองข้างเป็นคนละสี หรือเป็นสีอื่น ตาเอียง จมูกหัก หูไม่ตั้ง หางสั้นมากเกินไป (เมื่อยืดขาหลังให้ขนานกับหาง ความยาวของหางสั้นกว่าขาเกิน 3 นิ้ว) หางขอด หางหงิกงอ หางสะดุด ปลายหางคด ดุเกินไป


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ได้แนะนำ "แมวโคราช" น้องเหมียวน่ารัก มีประวัติความเป็นมาโดยในอดีตถือว่าเป็นแมวโชคลาภ ตัวนี้นี่เองที่ใช้ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน และก็มาตรฐานสายพันธุ์ดูให้ตรงนะค่ะ ความน่ารักของแมว ใครก็อยากเลี้ยง จริงมั้ยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters