-

-

วันอังคาร

คิดจะเลี้ยงกระต่าย



lovelyfriends2u.
เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง คุณพร้อมแค่ไหนที่จะดูแลสัตว์เลี้ยงและ ถ้าคุณ "คิดจะเลี้ยงกระต่าย" ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

"กระต่ายเหมาะสมกับคุณหรือไม่ หรือ คุณเหมาะสมกับกระต่ายหรือไม่" คำถามนี้เป็นคำถามที่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่ากระต่ายใช่คำตอบสุดท้ายของคุณหรือไม่?

  • กระต่ายแสนน่ารักขนปุกปุย สำหรับต่างชาตินั้น โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐอเมริกา สัตว์เลี้ยงชนิดนี้ได้รับความนิยมมากมาย เพราะว่าเค้ามีความเชื่อที่ว่าเท้ากระต่าย (Rabbit Foot) เป็นสิ่งนำโชคสำหรับพวกเขา

การที่คิดจะเลี้ยงกระต่ายมีข้อจำกัดในการเลี้ยงอยู่บ้าง แต่ถ้ามองหาเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก ขนปุย ที่สำคัญไม่ส่งเสียงดัง ลองพิจารณาสิ่งเ่หล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจนะค่ะ

  • คุณสละเวลาคุณอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงได้หรือไม่
กิจวัตรประจำวันที่คุณต้องปฏิบัติให้กระต่ายนั้นจะต้องใช้เวลาพอสมควร ทั้งการให้อาหาร เปลี่ยนน้ำสะอาด ทำความสะอาดกรง สางขน สำหรับสายพันธุ์ขนยาว และที่สำคัญคือการปล่อยให้กระต่ายได้วิ่งเล่นอย่างเป็นอิสระบ้าง ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการให้อิสระค่ะ ไม่ใช่กักขัง

  • คุณมีสถานที่ที่เหมาะสมหรือไม่
สำหรับที่วางกรงกระต่าย ควรเป็นที่ที่มีอากาศถ่ายเทตลอดทั้งวัน ไม่ร้อนจัด ลมไม่พัดแรง และต้องไม่ชื้นแฉะ เพราะกลิ่นฉี่ของกระต่ายค่อนข้างมีกลิ่นที่แรง ยิ่งถ้าผสมกับมูลด้วย กลิ่นยิ่งไม่น่าอภิรมย์ยิ่งนัก และอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคเป็นอย่างดี
.......ดังนั้น กระต่ายจึงไม่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงในบ้านหรือสถานที่ปิดอับ ฉะนั้น คุณต้องเตรียมสถานที่วางกรงให้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยสำหรับน้องกระต่าย

  • นักกัดเทะตัวยง
กระต่ายคือยอดนักขุด และักัดเทะทุกสิ่งที่ขวางหน้า ดังนั้น พรม เฟอร์นิเจอร์สุดหรู สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ สิ่งเหล่านี้อาจถูกทำลาย เสียหายได้ หากคุณไม่ได้เตรียมตัวป้องกันไว้ล่วงหน้า คุณยอมรับได้หรือไม่กับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในบ้านคุณ

  • สัตว์เลี้ยงตัวเก่าพร้อมหรือไม่สำหรับเพื่อนใหม่(น้องกระต่าย)
สำหรับบางท่านที่เลี้ยงสุนัขหรือแมวอยู่แล้ว ต้องการเลี้ยงกระต่ายเพิ่ม สิ่งที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษ เนื่องจากธรรมชาติของสุนัขและแมว สัตว์เหล่านี้ที่มีัสัญชาติญาณของการล่าเสมอ (นอกจากสุนัขบางพันธุ์ , แต่แมวนี้คือศัตรูตัวฉกาจ) และกระต่ายมักถูกล่าเสมอ หากคุณต้องการเลี้ยงกระต่ายมาเพิ่มจริงๆ
...........สิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่สุดคือ พิจารณาดูว่าสุนัขหรือแมวของคุณ มีนิสัยเช่นไร ก้าวร้าวหรือไม่ แต่ถ้าหากเค้ามีนิสัยเป็นมิตร การจะเลี้ยงกระต่ายเพิ่มสักตัวคงไม่เป็นไร ต้องขึ้นกับดุลพินิจคุณเองแล้ว

  • กระต่ายกับเด็ก เป็นเพื่อนซี้กันจริงหรือ
กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความอดทนในการจับ การอุ้ม เป็นอย่างดี กระต่ายจะไม่ทำร้ายเด็กๆ
...........ข้อควรระัวังสำหรับเด็กที่ไม่สามารถอุ้มกระต่ายได้อย่างถูกวิธีอาจทำให้กระต่ายดิ้นหลุดมือ อาจทำให้กระต่ายได้รับอันตราย อีกทั้งเล็บอันแหลมคมจากขาหลังของกระต่ายที่ดิ้น อาจทำร้ายเด็กๆๆ ได้


ถึงตรงนี้แล้ว lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง คงช่วยคุณตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมค่ะ ว่าคุณคิดจะเลี้ยงกระต่าย พร้อมที่จะเสียเวลาให้กับกระต่ายในแต่ละวันหรือยัง คุณเตรียมป้องกันนักเทะตัวยงหรือยัง ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป คุณต้องตัดสินใจแล้วว่าคุณมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการเลี้ยงกระต่ายหรือยัง พร้อมที่จะดูแลสัตว์เลี้ยงกระต่ายหรือยัง ตัดสินใจดีๆๆ นะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters