-

-

วันพุธ

นิสัยของแมว

lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง มาบอกเล่าเรื่องของ น้องเหมียวน่ารัก คือ "นิสัยของแมว" นั่นเอง รู้ไว้ก่อนเลี้ยงก็ดีนะค่ะ

แมว....เป็นสัตว์เลือดอุ่น
ลี้ยงลูกด้วยนม มีหูไวต่อเสียง และจมูกไวต่อกลิ่นต่างๆ แมวสามารถได้ยินเสียงต่างๆ ที่มนุษย์ไม่ได้ยิน หนวดของมันจะทำหน้าที่สัมผัสวัตถุที่อยู่ใกล้ๆ แทนแสนตา แมวสามารถมองเห็นได้ดีในที่มืด เนื่องจากม่านตาของแมวจะปรับขยายเพื่อรับแสงที่เข้ามาได้ เวลาแสงมากม่านตาจะหด ทำให้มองอะไรไม่ชัดเจน ถ้ากรณีแสงน้อยม่านตาจะขยายตัวทำให้มองเห็นได้ชัดขึ้น แต่เวลาตกใจหรือสนใจ ม่านตาจะขยายมากขึ้น


แมว....เป็นสัตว์ที่มีความคล่องตัวสูง

เนื่องจากมีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบา กระดูกขาที่แข็งแรงและกล้ามเนื้อที่มีความยืดหยุ่นดี ทำให้แมวสามารถกระโดดได้สูงและไกลกว่าสัตว์อื่นๆ นอกจากนี้แมวยังสามารถกระโดดจากที่สูงได้อย่างปลอดภัย หรือถ้าตกจากที่สูงก็สามารถกลับตัวกลางอากาศ เอาขาทั้งสี่ลงพื้นได้ และใช้หางช่วยในการทรงตัว (แต่ถ้าสูงมากๆๆ ก็แย่เหมือนกัน)

แมว....รักอิสระ
โดยธรรมชาติแมวเป็นสัตว์ที่ รักอิสระ ชอบทำอะไรตามใจตนเอง อยากได้อะไรก็ร้อง เหมียว เหมียว แมวจะรักตอบคนที่รักมันเท่านั้น .....ดังนั้น ถ้าอยากให้มันรักคุณ ก็ต้องเอาอกเอาใจกันหน่อย

แมว....ชอบนอน
พฤติกรรมของแมวส่วนใหญ่อยู่กับการนอนเป็นส่วนใหญ่ การนอนหลับอย่างน้อย 17 ชั่วโมง ซึ่งเป็นลักษณะที่ถ่ายทอดมาจากแมวป่า ที่มักไม่ชอบไปออกล่าเหยื่อหรือหาอาหาร

แมว.....ชอบข่วน(เฟอร์นิเจอร์ เสา ต้นไม้)
มีเหตุผลหลายอย่าง เป็นการฝนเล็บให้สวยงาม และแมวมีความสุขที่จะได้ทำเช่นนั้น และยังเป็นการสร้างอาณาเขตของตัวเองเพื่อป้องกันผู้บุกรุกด้วย แมวมักข่วนเป็นแนวตรงกับเสาหรือต้นไม้ ดังนั้นเราควรจัดที่ให้เค้าได้ฝนเล็บเป็นสัดส่วนในบ้านด้วย

แมว.....ชอบนอนหงายกลิ้งไปมา
เป็นการแสดงอาการยอมรับเรา หรือทักทายเรา เค้าอยากให้เราแสดงความเป็นมิตรต่อเค้าด้วยการลูบท้องหรือลูบคอค่ะ

แมว.....ชอบคลอเคลีย
แมวมีต่อมกลิ่นทั้งร่างกาย เช่น ริมฝีปาก สีข้าง หน้าผาก หาง เป็นต้น กลิ่นจะกระจายติดตามร่างกายของผู้ที่แมวเข้าไปคลอเคลียด้วย การแสดงอาการนี้แสดงว่าเค้าต้องการที่จะแสดงความเป็นเจ้าของเรา ดังนั้นเราก็จงภูมิใจนะคะว่าเค้ารักเรา

แมว.....ชอบเลียขน
การเลีย สามารถกำจัดเศษขนที่หลุดร่วงและสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้มีการเจริญใหม่ของชั้นผิวหนังและขน ยิ่งกว่านั้นน้ำลายของแมวยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของเค้าด้วย ลูกแมวเองก็จะรู้จักการเลียขนตั้งแต่แรกเกิด โดยมีแม่แมวเป็นผู้สอน

แมว.....กับกระบะทราย
แมวมักจะถ่ายบนกระบะทรายเสมอ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ดี โดยเป็นสัญชาติญาณของสัตว์ป่า เพราะในป่าต้องมีการหลบซ่อนศัตรู ถือเป็นพฤติกรรมที่ถ่ายทอดกันมาอย่างยาวนาน


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ได้แนะนำ "นิสัยของแมว" น้องเหมียวน่ารัก แล้วเพื่อนๆๆ คงจะรู้แล้วซิค่ะ ว่าทำไมแมวชอบคลอเคลีย หรือชอบข่วนเสา ชอบนอน ชอบเลียขน มากมายความรู้เลยค่ะำสำหรับน้องเหมียวน่ารัก เห็นอย่างนี้่แล้วก็อดจะเลี้ยงแมวไม่ได้ใช่ไหมค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters