-

-

วันอังคาร

เตรียมความพร้อมกับเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง




lovelyfriends2u
.
เตรียมความพร้อมกับเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง (ภาค 2)


คุณจะต้องตรวจสอบความพร้อมในหลายๆ ด้าน ก่อนที่จะเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ดูแลสัตว์เลี้ยงเพื่อที่จะให้มีคุณภาพ มีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ซึ่งตรงนี้ก็จะส่งผลดีต่อผู้เลี้ยงและ Stakeholders หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ผู้เกี่ยวข้อง) กับการเลี้ยงสัตว์ของคุณๆ อีกด้วย



  • สถานะทางการเงินของผู้เลี้ยง
หลายคนอาจคิดว่าไม่สำคัญ แต่ถ้าคุณต้องการจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของคุณให้อยู่ในสภาพที่ดี สมบูรณ์แล้วล่ะก็ขอบอกว่าอย่ามองข้ามไปเป็นอันขาด ก็ลองคิดดูนะค่ะถ้าคุณเกิดตกงาน สุขภาพจิตเสีย น้องหมาน้องแมวของคุณมันก็จะมีอะไรดีๆ มากินละค่ะ

  • สายพันธุ์กับความต้องการของผู้เลี้ยง
เอาให้ตรงกับความต้องการเลยนะค่ะ อยากได้หมาแสนรู้จะเอาพันธุ์แบบโง่ๆ มาก็ไม่ไหวนะ ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการของเรา

  • ภูมิอากาศ
ยกตัวอย่างสุนัขบางพันธุ์เป็นสุนัขเมืองหนาว ขนยาวสวยเชียว แต่พอมาบ้านเรากลายเป็นหมดสง่าราศีไปเลย สุนัขเมืองหนาวต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

  • การเสี่ยงต่อการถูกขโมย
สัตว์เลี้ยงบางพันธุ์ราคาสูงมากนะค่ะ เหมาะแก่การถูกขโมยเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งสัตว์พวก สุนัข แมว นก แล้วเนี่ย ขโมยง่าย ท่านอาจจะต้องคิดว่าแถวบ้านมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน เปรียบดัง ถ้าใส่ Rolex แล้วเดินในซอยเปลี่ยวที่มีโจรชุกชุมนี่ก็ไม่ไหว คงต้องคำนึงถึงข้อนี้ด้วยนะคะ

  • สภาพแวดล้อมรอบๆ สถานที่เลี้ยงสัตว์
ถ้าคนในหมู่บ้านของท่านไม่นิยมการเลี้ยงสัตว์ละก็ ท่านต้องระมัดระวังเป็นพิเศษนะค่ะ ปัญหาเรื่องพอตื่นเช้าขึ้นมาเจอสุนัขอึอยู่หน้าบ้านนี่ชวนให้ตีกันได้นะค่ะ เห็นมาหลายคนแล้วที่ทะเลาะกันเรื่องสุนัข นี่แหละ ส่วนถ้าแถว ๆ บ้านท่านมีสุนัขเยอะ เรื่องการผสมพันธุ์กับสุนัขของท่านอาจก่อนให้เกิดปัญหาตามมาได้นะค่ะ (ต้องมีการทำหมัน หรือดูแลเป็นพิเศษ)

  • การลงทุน / การขายต่อหรือขายลูกหลานของสัตว์เลี้ยง
หลายๆท่านอาจมองเรื่อง การเลี้ยงสัตว์เป็นการลงทุน ถ้าเป็นไปได้ คิดจะเลี้ยง ไงก็ลองหาสายพันธุ์ที่มีราคา หรือคนเล่นกันเยอะก็ดีนะค่ะ เผื่อออกลูกหลาน ท่านอาจนำไปขายต่อได้ราคาดีก็เป็นได้ ส่วนท่านที่มีใจรักโดยไม่ได้คิดเรื่องการขายลูกหลานของสัตว์เลี้ยงก็ไม่เป็นไรค่ะ


เป็นไงบ้างค่ะ คงไม่คิดว่าการที่จะมีเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงไว้ จะต้อง"เตรียมความพร้อมกับเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง" และตัองเตรียมตัวเยอะมากมายขนาดนี้ ต้องพร้อมทั้งกาย ทั้งใจ ทั้งเงิน ทั้งคนอื่นๆ ด้วย การดูแลสัตว์เลี้ยงต้องเลี้ยงมันด้วยความรักความเอาใจใส่ นะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters