-

-

วันอังคาร

เตรียมความพร้อมกับเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง




lovelyfriends2u

เตรียมความพร้อมกับเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง (ภาค 1 )

  • ปัจจุบันมนุษย์ได้เลี้ยงสัตว์มากมายหลายชนิด เช่น สุนัข แมว นก ปลา หนู ฯลฯ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เลี้ยงแต่ละคน เช่น บางคนเลี้ยงเพื่อความบันเทิงเร้าใจ , เพราะชอบสัตว์นั้น ๆ , เลี้ยงเพราะความเหงา , เลี้ยงเล่น ๆ , เลี้ยงเพราะว่ามีตังค์ , เลี้ยงเพราะแฟชั่น หรือเลี้ยงเพราะอยากลองทำอะไรใหม่ๆ
  • คุณจะต้องตรวจสอบความพร้อมในหลายๆ ด้านก่อนที่จะเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง เพื่อที่จะให้มีคุณภาพ มีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ซึ่งตรงนี้ก็จะส่งผลดีต่อผู้เลี้ยงและ Stakeholders หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ผู้เกี่ยวข้อง) กับการเลี้ยงสัตว์ของคุณๆ อีกด้วย

ความพร้อมดูแลสัตว์เลี้ยง
  • สถานที่
สำคัญมากนะค่ะ โดยเฉพาะเลี้ยงสุนัข ต้องมีที่ให้มันวิ่ง ถ้าเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ และไม่มีที่ให้มันวิ่งเสียสุขภาพจิตของมันได้ แต่ถ้ามีที่วิ่งในหมู่บ้านก็พอไหวนะ เลือกสัตว์ให้เหมาะกับสถานที่จะดีกว่าค่ะ

  • ผู้เลี้ยง
ถ้าผู้เลี้ยงมีความรักและเอาใจใส่ในตัวสัตว์เลี้ยงแล้วล่ะก็ปัญหาต่างๆ ก็จะลดน้อยลง เพียงแต่เวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน ตอนเป็นลูกหมาก็น่ารัก พอโตก็ไม่เอา คุณต้องรับผิดชอบมันตลอดชีวิตนะ โดยเฉพาะสุนัขนี้อันตรายมาก วัคซีนก็ต้องฉีดให้ครบ เผื่อไปกัดคนแปลกหน้าก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอีก รับนะค่ะต้องจ่ายนะ ด้านสภาวะจิตใจของผู้เลี้ยงสำคัญมาก ถ้าผู้เลี้ยงจิตตกละก็ น้องหมาน้องแมวก็คงจะแย่เหมือนกัน
  • ความรู้ในการเลี้ยง
อันนี้ค่อยๆ ฝึกฝนกันได้ในระหว่างเลี้ยง แต่ว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก หาความรู้ก่อนเลี้ยง จะอ่านหนังสือ หรือ search internet ก็ได้ ก่อนตัดสินใจเลี้ยง

  • มือสอง(สำรอง)
บางครั้งคุณมีธุระ จำเป็นต้องหาเดี่ยวมาสองมาเป็นตัวสำรองในการเลี้ยง ส่วนมากมักตกอยู่กับคนในบ้านเป็นส่วนใหญ่ กรณีไม่อยู่บ้าน ก็มักจะเป็นเพื่อบ้านหรือไม่ก็เอาไปฝากไว้กับญาติ คุณควรจะแน่ใจนะค่ะว่าพวกเค๊าเหล่านั้นยินดี (จริงๆ) ที่จะดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ไม่ใช่ทำๆ กันแบบขอไปที นอกจากนี้พวกเขามีความรู้แค่ไหนในการเลี้ยง ต้องดูให้ดีด้วย

  • ความเข้ากันระหว่างสัตว์ตัวใหม่กับสัตว์เดิมที่มีอยู่
อันนี้เป็นกรณี ที่ที่บ้านของคุณมีสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว แล้วคุณนำสัตว์ตัวใหม่เข้าบ้าน คุณควรเช็คให้รอบคอบซะก่อนว่า มันเคยเป็นคู่อริกันมาก่อนหรือเปล่า สายพันธุ์มันเข้ากันได้มั้ย ถ้าเข้ากันไม่ได้คุณมีแผนสำรองอย่างไร เหนื่อยหน่อยนะค่ะ


เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง "เตรียมความพร้อมกับเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง" (ภาค 1) เป็นไงบ้างค่ะ เพื่อนๆๆ ต้องทำความเข้าใจด้วยนะค่ะเพราะการดูแลสัตว์เลี้ยงไม่ใช่เรื่องง่ายๆๆ อีกต่อไปแล้ว ติดตาม ภาค 2 ต่อนะค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters