-

-

วันพฤหัสบดี

กระต่ายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอป


lovelyfriends2u
เพื่อนรักสัตว์เลี้ยงที่น่ารักกระต่ายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอป (Holland Lop)


ประวัติความเป็นมา

ในปี ค.ศ.1955 หรือ พ.ศ.2498 กระต่ายต้นแบบฮอลแลนด์ลอปไ้ด้ถือกำเนิดมาที่น้ำหนักประมาณ 2.5 -3 กิโลกรัม ในเดือนมกราคมปีค.ศ.1964 หรือพ.ศ. 2507 กระต่ายแคระหูตกฮอลแลนด์ก็ได้รับรองมาตรฐานสายพันธุ์จากสภากระต่ายแห่งประเทศเนเธอแลนด์ ที่นำ้หนักตัวน้อยกว่า สองกิโลกรัม

กระต่ายแคระหูตกฮอลแลนด์ของแอนเดรียน ได้นำเข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1976 หรือพ.ศ.2519 และได้มีการยอมรับสายพันธุ์นี้ต่อสมาคมพัฒนาพันธุ์กระต่ายของสหรัฐอเมรกา ที่งานประกวดกระต่ายสวยงาม ณ ทักสัน ในปี ค.ศ.1980 หรือ พ.ศ.2523

ลักษณะของสายพันธุ์
ถ้าจะกล่าวถึงกระต่ายที่นิยมในเมืองไทยมากที่สุดขณะนี้ คงหนีไม่พ้นกระต่ายหูตกนั่นแหละ อันเนื่องมาจากลักษณะที่โดดเด่นในตัวของกระต่ายเอง คือมีหูตกนั่นเอง อันเนื่องมาจากลักษณะที่โดดเด่นในตัวของกระต่ายเอง คือมีหูตกอยู่ที่ข้างแก้ม ซึ่งจัดว่าเป็นลักษณะที่แตกต่างจากระต่ายปกติที่เราคุ้นเคย กระต่ายพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่เชื่องมากที่สุดพันธุ์หนึ่ง หุ่นที่แข็งแรง บึกบึน หูตก ขนสั้น สามารถจดจำชื่อของตัวเองได้และยังรู้จักเจ้าของอีก นอกจากนี้ลักษณะเด่นชัด ก็ไปมีรูปร่างคล้ายกับสุนัขพันธุ์คอกเกอร์สแปเนียล ที่มีหูตกห้อยอยู่ข้างแก้ม รวมทั้งในต่างประเทศด้วย อย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา กระต่ายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมเลี้ยงเป็นอย่างมาก จนถึงกับมีการตั้งมอตโต้ของกระต่ายสายพันธุ์นี้ว่าเป็น "ฮอลมาร์กบรีด" (The Hallmark Breed) หรือเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เป็นตราเครื่องหมายของกระต่ายเลยทีเดียว

กระต่ายสายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอป จัดว่าเป็นกระต่ายกลุ่มหูตกที่มีขนาดเล็กที่สุด เพราะว่าเมื่อดูจากประวัติของสายพันธุ์ ก็มาจากกระต่ายแคระเนเธอร์แลนด์ดวอฟ กระต่ายสายพันธุ์นี้มีลักษณะเด่นที่หัวกลมโต แลดู่ารักเหมือนตุ๊กตา มีน้ำหนักน้อยตัวสั้น ไหล่ที่กว้างหนา และมีความสูงสมดุลกันทั้งตัว ทำให้แลดูเหมือนก้อนกลมๆ หูที่สั้นไม่ยาวมาก ทำให้แลดูน่ารัก โดยปกติ หูยิ่งสั้นยิ่งดี เพราะว่าจะแสดงถึงลักษณะของกระต่ายแคระ

ในเพศผู้ จะมีขนาดลำตัวและหัวที่ใหญ่กว่า กล้ามเนื้อเด่นชัดกว่า ในเพศเมียจะแสดงออกถึงลักษณะของเพศเมียมากกว่า แต่ทั้งคู่ก็จะแสดงถึงลักษณะของสายพันธุ์ที่ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อ เมื่อเติบโตเต็มที่แล้ว

สำหรับชื่อที่ใช้เรียก กระต่ายสายพันธุ์ฮอนแลนด์ลอป ในแต่ละประเทศก็จะเรียกแตกต่างกันไป อันอาจจะก่อให้เกิดพความสับสนได้ง่าย เช่น ในประเทศอังกฤษ (The British Rabbit Council) จะเรียกฮอลแลนด์ลอป ว่าเป็น "มินิลอป" แต่กลับเรียก มินิลอป เป็น "ดวอฟลอป"

สำหรับประเทศไทย ไม่ได้เกิดจากการเรียกชื่อที่ผิด แต่เนื่องจากผู้เลี้ยงกระต่ายในเมืองไทย ยังคงมีความเข้าใจเรื่องมาตรฐานสายพันธุ์ของกระต่ายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอปนี้อย่างผิดๆ โดยเข้าใจว่ากระต่ายหูตกลูกผสมที่มีลักษณะคล้ายกับกระต่ายพันธุ์มินิลอป แต่ขนกระด้างเหมือนกระต่ายทั่วไป

มาตรฐานสายพันธุ์
สายพันธุ์กระต่ายฮอลแลนด์ลอปในอุดมคติ ที่เราจัดว่าสวยตรงตามมาตรฐานของสายพันธุ์ จะต้องมีหัวกลมโต กล้ามเนื้อหนาแน่น ลำตัวสั้น กะทัดรัด และสมมาตรทั้งความยาว ความกว้่างและความสูง สัดส่วนของลำตัวและหัว ควรจะเป็น 3 : 1 ไหล่และอกกว้าง หนาและเต็มเช่นเดียวกับสะโพก หัวที่โตต่อติดกับหัวไหล่ เหมือนไม่มีคอ ขาสั้น หนา ตรงและกระดูกใหญ่ หูทั้งสองข้างต้องตกแนบแก้ม เมื่อมองจากด้านหน้าตรง จะดูเหมือนเป็นรูปเกือกม้า หูต้องหนาและมีขนขึ้นเต็ม หูยาวเลยจากคางไปไม่เกิน 1 นิ้ว ความยาวของหูต้องสัมพันธ์กับหัวและตัว

น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ในอุดมคติคือ 1.6 กิโลกรัม (สำหรับตัวผู้) และ 1.7 กิโลกรัม (ในตัวเมีย) แต่น้ำหนักมากที่สุดที่สามารถจดทะเบียนได้ 1.8 กิโลกรัม


รวมสัตว์เลี้ยง เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง "กระต่ายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอป" น่ารักมากๆๆ ใช่ไหมค่ะ



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2555 เวลา 19:42

    ตัวเท่าไหร่อะ จะซื้อมาเลี้ยงโชว์ที่สวน

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

-

free counters