-

-

วันอังคาร

การดูแลลูกสุนัข



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "การดูแลลูกสุนัข" เพื่อนๆ ต้องให้ความอบอุ่น หากคุณนำเขาแยกออกจากอกแม่แล้ว ควรอย่างยิ่งที่จะต้องหาที่นอนให้เขานอนหลับอย่างมีความสุข ด้วยการหาผ้าหนาๆ วางลงในลังไม้หรือลังกระดาษแข็งให้เต็มพื้นที่ จะสังเกตว่าเห็นว่าเขาจะนอนหลับสบายและนานเชียวละ



"การดูแลลูกสุนัข"


การเลี้ยงลูกสุนัขที่ถูกต้องจริงๆ ไม่ควรนำที่นอนหรือกรงของสุนัขมาวางใกล้ๆ กับอาหารที่คนกิน หรือวางอยู่ในครัว เพราะอาจเกิดเชื้อโรคจากสุนัขติดในอาหารการกินของคุณ ซึ่งจะยากแก่การแก้ไขในภายหลัง ควรจัดที่อยู่เฉพาะสำหรับสุนัขไม่ให้ปะปนกับคน จัดที่อยู่ให้เขาให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถจะนำสุนัขมาเล่นได้เป็นครั้งเป็นคราวโดยไม่ต้องกังวลถึงความสกปรก


เมื่อสุนัขโตขึ้นพอสมควรและถ้าหากคุณเลี้ยงเขาไว้เฉพาะในบ้านไม่ปล่อยให้วิ่งเล่นนอกบ้านแล้วละก็ เล็บเขาจะยาวขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากไม่มีโอกาสได้ฝนเล็บกับพื้นมากนัก คุณต้องไม่ละเลยตรวจดูและตัดเล็บให้เขาซะบ้าง โดยเฉพาะเล็บนิ้วเล็กด้านข้างของเท้าหน้า (สุนัขบางตัวมีเล็บนิ้วดังกล่าวงอกออกมาที่เท้าหลังด้วย ก็ไม่ควรละเลยที่จะตรวจดูด้วย) ถ้าปล่อยไว้นานก็จะทำให้เป็นเรื้อรังได้


สุนัขที่ยังเล็กๆ อยู่ก็เปรียบเสมือนเด็กทารกเช่นกัน เขายังต้องการนมจากแม่ ทั้งในช่วงกลางวันและในช่วงกลางคืนเหมือนกัน ถ้าลูกสุนัขนั้นมีแม่อยู่ด้วยก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากคุณซื้อเขามาเลี้ยงโดยไม่มีแม่แล้ว คุณนั่นแหละที่จะต้องทำหน้าที่เป็นแม่ซะเอง หานมให้เขาได้ดูด โดยการใส่นมชงในขวดนมเด็กให้ดูดแทนนมแม่ของเขาก็ได้ เมื่อน้องหมาอิ่มแล้วเขาก็จะหลับสบาย ไม่รบกวนคุณทั้งคืนทีเดียว


ในบางราย ลูกสุนัขบางตัวไม่ยอมกินนมเลย เอาแต่หลับแต่นอน คุณก็อาจช่วยให้่เขามีสุขภาพที่แข็งแรงและสมบูรณ์ได้ด้วยการจับเขามาดูดนมจากแม่สุนัข หรือจากขวดบ้างก็ได้ ลูกสุนัขที่เพิ่งเกิดได้ไม่นานยังอ่อนแอเกินไป ดังนั้นหากเขาไม่ช่วยตัวเองในการกินนมแล้ว คุณก็ควรจะช่วยดูแลเขาแทน ในกรณีที่คุณซื้่อลูกสุนัขมาก็เช่นกัน แต่ก็จะพบป้ัญหาน้อยเพราะเขาพ้นวัยทารกไปแล้ว

เมื่อสุนัขเริ่มโตขึ้นอยู่ในวัยเด็กแล้วประมาณ 1 เดือน สายตาเขาจะเริ่มมองเห็นได้ไกลขึ้น สงสัยสิ่งที่เคยเคลื่อนไหวที่อยู่ข้างหน้าและหูก็จะได้ยินในรัศมีกว้างขึ้น เมื่อได้ยินเสียงที่เรียกไม่ว่าจะอยู่ข้างหน้าหรือข้างหลังก็สามารถจะพยายามจับให้ได้ว่าเสียงนั้นมาจากทางไหน ซึ่งแม้อาจจะสับสนในช่วงแรกแต่ก็จะพยายามอีกจนหาต้นเสียงพบผสมกับเสียงร้องครางในเชิงขอความช่วยเหลือจากคนที่อยู่ใกล้ให้ช่วยกันค้นหา



lovelyfriends2u.เำพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับ เรื่องของน้องหมา "การดูแลลูกสุนัข" ควรเลี้ยงให้ถูกต้องตามข้างต้นนะคะ สละเวลามอบความรักความอบอุ่นให้น้องหมา แทนแม่ของเขาเลยคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters