-

-

วันอังคาร

แบบทดสอบสุนัขให้คอย




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "แบบทดสอบสุนัขให้คอย" เราดูวิธีทดสอบเจ้าสุนัขเรานะคะ ว่าสามารถรับฟังคำสั่งให้ "คอย" ได้หรือยัง



แบบทดสอบสุนัขให้คอย


ครั้งที่ 1 สั่งสุนัขคอย 10 วินาที และคุณเดินห่างออกไป (กับสายฝึก 3 ฟุต)


ครั้งที่ 2
สั่งสุนัขคอย 20 วินาที และคุณเดินห่างออกไป 3 ฟุต


ครั้งที่ 3
สั่งสุนัขคอยแล้วเดินออกไป 6 ฟุต แล้วหันหน้ามาหาสุนัขก่อนที่คุณจะเดินกลับและใช้เวลาทั้งเดินไปเดินกลับทางเดิมเวลา 40 วินาที


ครั้งที่ 4
ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับครั้งที่ 3 แต่ไม่ต้องหยุดก่อนที่จะหันหน้ากลับมาเผชิญกับสุนัขแต่จงอ้อมต่อไปให้ไกลสักเล็กน้อย จนถึงระดับด้านข้างสุนัข แล้วจึงเดินกลับทางเดิมเวลา 40 วินาที


ครั้งที่ 5
สั่งให้คอย แล้วคุณเดินห่างออกไปทางด้านข้างของสุนัขแล้วเลี้ยวอ้อมไปอีกด้าน จนบรรจบที่เดิมแล้วจึงเดินกลับมาหาสุนัข ใช้เวลาประมาณ 50 วินาที
  • หากสุนัขของคุณปฏิบัติได้อย่างถูกต้องก็อย่ากล่าวคำชมนะคะ มีข้อคิดอีกนิดนะคะ ในระหว่างการทดสอบทั้ง 5 ครั้งขอให้คุณกลับมาหาสุนัขตามเส้นทางเดิมเสมอ และให้ทดสอบการสั่งให้คอยของสุนัขคุณอีกเป็นครั้งที่ 6


ครั้งที่ 6
สั่งให้คอย (ใช้สายฝึกยาว 6 ฟุต) แล้วคุณเริ่มเดินออกข้าง จากนั้นเมื่อคุณเริ่มเดินห่างออกไปจนสุดสายฝึก คุณก็สามารถเดินได้เป็นวงกลมรัศมี 6 ฟุต รอบตัวสุนัข ในการเดินรอบตัวครั้งนี้ควรใช้เวลาประมาณ 1 นาที ซึ่งสุนัขของคุณอาจจะหันศรีษะไปดูคุณเดินรอบตัวมัน แต่พยายามให้เจ้าสุนัขขยับตัวนะคะ



คุณอาจจะฝึกให้สุนัขนั่งติดรั้วหรือเสา


และเมื่อคุณบอกให้มันคอย ให้สายผูกสายฝึกล่ามกับเสาหรือรั้วนั้น ซึ่งสุนัขจะไม่สามารถเคลื่อนไหวตัวได้ พอคุณผูกสายฝึกไว้มั่นคงแล้ว คุณก็เคลื่อนตัวห่างออกจากสุนัข ขณะที่ออกคำสั่งว่า "คอย" ด้วยน้ำเสียงราบเรียบธรรมดา

สุนัขอาจมีท่าทางตกใจ เพราะกลัวว่าเจ้านายจะทิ้งให้คุณออกคำสั่งว่า "ไม่" อันจะทำให้สุนัขนั่งลงอีกครั้ง แล้วคุณก็ออกคำสั่งว่า "คอย" ก่อนเคลื่อนตัวห่างออกมาอีกที หลังจากเจ้าน้องหมานั่งลงแล้วเป็นเวลา 2-3 วินาที ให้กลับมาหาสุนัขแล้วกล่าวชมเชย ฝึกเช่นนี้ซ้ำอีก 3 ครั้ง โดยไม่ต้องแก้เชือกที่มัดไว้กับเสาออก เมื่อได้ผลดีแล้วจึงค่อยแก้สายฝึกที่มัดไว้


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
กับเรื่องของน้องหมา "แบบทดสอบสุนัขให้คอย" สุนัขจะไม่ค่อยมีความสุขในการรอคอย ที่จะได้ผลมากที่สุดก็คือ การให้สุนัข "คอย" ไม่เกินกว่า 2-3 นาทีค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters