-

-

วันพุธ

แมวไทย (Siamese Cats)




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
เรื่องของน้องเหมียวน่ารัำก "แมวไทย" (Siamese Cats) มารู้จักความเป็นมาของแมวไทยกันนะคะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง สำหรับเพื่อนๆที่รักแมวทุกคนนะค่ะ




แมวไทย

เิดินในท่วงท่ามาดมั่น แกว่งหางกวัดไกวแสดงถึงความรักอิสระและเสรี ซุกซน แต่ว่าซื่อสัตย์ ลักษณะอันองอาจของสัตว์ชนิดนี้ ทำให้หลายต่อหลายคนหลงไหล นำมาเลี้ยงเป็นสัตว์แสนรักประจำบ้าน


แมวในเขตเมืองร้อนอย่างแมวไทย ได้รับการยกย่องว่าเป็นแมวพันธุ์ขนสั้นที่สวยสง่าที่สุดในโลก รูปร่างได้สัดส่วนลงตัว ท่าทางเดินทะนงอย่างมั่นใจ แต่ในบางขณะเจ้าแมวน้อยจะเข้ามาเคล้าเคลียแข้งขา ประจบประแจงเจ้าของจนให้นึกเอ็นดู


ปราดเปรียดว่องไว เดินเบาจนเราแทบไม่รู้ตัว มันก็เข้ามาใกล้แล้ว จนมีการเปรียบเปรยนักย่องเบาไว้ว่าเดินเบาเหมือนกับแมว และเรียกพวกย่องเบา ว่า "ตีนแมว" การเดินเยื้องย่างอย่างนุ่มนวลของเจ้าแมวนี้เอง ทำให้มันมีความเก่งกาจเป็นพิเศษอยู่อย่างหนึ่งที่จะช่วยเหลือเจ้าของบ้านในการจับหนู


มันจะเดินเข้าไปหรือดักรอศัตรูตัวเล็กๆ ของมันอย่างเงียบกริบ จ้องตะครุบทันทีหากได้โอกาส ด้วยความว่องไวของแมวทำให้มันมีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วโลกในการจับหนู และมีหลายคนคงสนุกสนานในอุปนิสัยที่ขัดกันของตัวการ์ตูนน่ารัก การหักเหลี่ยมเฉือนคมระหว่างทอมกับเจอรี่ แมวกับหนูที่โด่งดังที่สุดในโ่ลก


ย้อนกลับมาถึงเรื่องราวของแมวไทย แมวไทยถูกยอมรับไว้เป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของคนรักแมวทั่วโลก สีสันหลากหลายตั้งแต่เทา น้ำตาลเข้ม น้ำตาลอ่อน ตลอดจนขาวปลอดไปทั้งตัว การเลี้ยงแมวไทยเป็นที่นิยมไปทั่วโลก จนกระทั่งมีการก่อตั้งสโมสรแมวไทยขึ้นในประเทศอังกฤษราวปี พ.ศ.2443 ชื่อว่า "The Siamses Cat Club" และมีการตั้งสมาคมแมวไทยแห่งจักรวรรดิอังกฤษขึ้นมาในที่สุด


ในอดีตสมุดข่อยโบราณมีการบันทึกไว้ว่าแมวไทยมีอยู่ด้วยกันถึง 17 ชนิด แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายว่าปัจจุับันหลงเหลือแมวไทยอยู่เพียง 4 ชนิดเท่านั้น ที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ สีสวาด ขาวมณี ทองแดง และวิเชียรมาศ


สิ่งมุ่งหมายของผู้เลี้ยงแมวนอกจากเอ็นดูในความน่ารักน่าัชังแล้ว ยังผนวกความเชื่อแต่โบราณกาลเก่าของชาวไทยไว้ด้วย การเลี้ยงแมวสีสวาดหรือที่เรียกกันอีกชื่อว่าหนึ่งว่าพันธุ์โคราช เป็นแมวที่มีสีเทาตลอดทั้งตัว นิสัยจะเรียบร้อยกว่าแมวพันธุ์อื่นๆ เชื่อกันมาว่าจะทำให้ครอบครัวของผู้เลี้ยงมีความสุข สงบ ไม่มีเรื่องเดือดร้อนใจใดๆ มาแผ้วพาน


หากเลี้ยงแมวพันธุ์ทองแดงที่มีสีน้ำตาลเข้มจนดูเหมือนสีทองแดง แมวอายุมากขึ้นเท่าใดยิ่งมีสีน้ำตาลเข้มขึ้นๆ เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า พันธุ์ศุภลักษณ์ แมวพันธุ์นี้จะช่วยเสริมส่งบารมีผู้เลี้ยงให้สูงขึ้น เกียรติยศชื่อเสียงจะตามมา ความเชื่อถือแมวสีทองแดงว่าจะนำเกียรติยศชื่อเสียงมาให้คงมีที่มาจากรูปร่างลักษณะของพวกทองแดงและดูสง่างาม ยิ่งขนสีทองแดงส่องกับประกายแดด ยิ่งดูเสมือนนักรบผู้เข้มแข็ง


สำหรับผู้ค้าขายหรือทำธุรกิจใดๆ เขาเชื่อกันมาว่า ให้เลี้ยงแมวพันธุ์วิเชียรมาศแล้วจะทำมาค้าขึ้น เงินทองไหลมาเทมา แมวไทยพันธุ์วิเชียรมาศนี้มีสีน้ำตาลอ่อนที่ปลายขาและส่วนหูจะมีสีเข้มกว่าลำตัวเล็กน้อย


ส่วนพันธุ์สุดท้ายชื่อว่า ขาวมณี หรือบางคนเรียกว่า ขาวปลอดนั่นคือจะมีสีขาวตลอดลำตัว ผู้ที่เลี้ยงแมวขาวมณีเชื่อกันว่าจะทำให้ผู้เลี้ยงมีจิตใจสบาย และมีชีวิตที่ร่มเย็นเป็นสุข


ความเชื่อเกี่ยวกับแมวนี้มีอยู่มากมายในหลายชาติ และมีทั้งเชื่อในทางที่ดีและไม่ดีปนกัน ประเพณีหลายอย่างอย่างเรานำแมวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะแมวคราว ซึ่งเป็นแมวที่มีอายุมากและมีหนวดมีเครายาว ลักษณะนิสัยของแมวคราวไม่ค่อยชอบไปไหนมาไหน แมวชนิดนี้จึงถูกนำเข้าร่วมในพิธีต่างๆ

ในการทำขวัญและโกนผมไฟเด็ก ก็นำเอาแมวคราวมาแต่งตัวและนอนลงในเปล เพื่อให้เด็กรู้อยู่ไม่ไปไหนมาไหนไกลๆ ประเพณีแห่นางแมวก็เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่ทำพิธีขอฝนโดยใช้แมวแห่ไปตามหมู่บ้าน และยังมีความเชื่อกันอีกว่าถ้าใครฆ่าแมวจะมีบาปหนักหนา เท่ากับฆ่าพระหรือเณรตาย 1 รูป


ลักษณะของแมวไทย มีบันทึกไว้ในสมุดไทยโบราณเล่มใหญ่ ซึ่งรวบรวมภาพเขียนแมวไทยโดยละเอียดทั้งรูปร่างและสีสัน อีกทั้งตำราลักษณะแมวที่ดีของไทยเอาไว้ทั้งหมด หากใครสนใจสามารถไปชมได้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
ได้เล่าประวัติน้องเหมียวน่ารัำก "แมวไทย" (Siamese Cats) ให้เพื่อนๆ แล้ว เป็นไงค่ะ ใครอยากโชคดีแบบไหน ก็เลือกพันธุ์แมวที่แนะนำไปข้างต้นนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters