-

-

วันพุธ

แมววิเชียรมาศ




lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
ขอแนะนำน้องเหมียวน่ารัก "แมววิเชียรมาศ" หรือที่ชาวต่างชาติ เรียกว่า"แมวสยาม (Siamese) " ให้เพื่อนๆได้รู้จักประวัติ และลักษณะสายพันธุ์กันนะค่ะ



ประวัติ : " แมววิเชียรมาศ "


เมื่อปี 2427 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มอบแมววิเชียรมาศคู่หนึ่งให้แก กงสุลอังกฤษชื่อ นายโอเวน กูลด์ (OWEN GOULD) แมวไทยคู่นี้ชนะการประกวดแมวที่กรุงลอนดอน และทำให้ชาวอังกฤษพากันเลี้ยงแมวไทยมากขึ้น จนถึงขั้นตั้งเป็นสโมสรแมวไทยถึง 2 แห่ง

นอกจากประเทศอังกฤษแล้ว พระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 5 ยังทรงมอบแมวไทยให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ เช่น อเมริกา จนทำให้แมวไทยมีชื่อเสียงไปทั่วโลกในสมัยนั้น

แมววิเชียรมาศเป็นแมวไทยชนิดแรกที่ฝรั่งรู้จัก และตั้งชื่อว่า " SIAMESE CAT หรือ SEAL POINT (แมวแต้มสีครั่ง) อันเป็นแมวไทยต้นตระกูลที่ฝรั่งนำไปปรับปรุงสายพันธุ์ จนได้แมววิเชียรมาศลูกผสมต่างๆ อีก 8 ชนิด

แมววิเชียรมาศสายพันธุ์แท้ จะมีนัยน์ตาสีฟ้าประกายสดใส ขณะอายุน้อยมีีขนสีครีมอ่อน เมื่อโตขึ้นขนจะเข้ม เป็นสีน้ำตาล มีแต้มสีน้ำตาลไหม้อยู่ 9 แห่งคือ
  • ปลายจมูก
  • ปลายหูสองข้าง
  • ปลายเท้าทั้งสี่
  • ปลายหาง
  • อวัยวะเพศ (ทั้งเพศผู้เพศเมีย)
นับเป็นสีที่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะเจาะน่าพิศวงแตกต่างจากแมวพันธุ์อื่น ที่มักมีแต้มสีเลอะเทอะไม่เป็นที่ และเป็นลักษณะเด่นที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ ไม่ว่าจะำนำไปผสมกับแมวพันธุ์อื่นจะได้แต้มสีตามร่างกาย ตามตำแหน่งเดียวกันเสมอ แต่รูปร่างจะไม่สง่างามเท่า และอุปนิส้ัยจะไม่ถ่ายทอดไปยังลูกผสม แมว

วิเชียรมาศเป็นแมวไทยโบราณในสมุดข่อยยกย่องว่า "เป็นแมวให้ลาภ" เลี้ยงกันเฉพาะในราชสำนัก ผู้ใดเลี้ยงไว้จะได้เป็นขุนนาง

ปัจจุบัน เีรียกแมวพันธุ์นี้ว่า แมวเก้าแต้ม แต่เป็นแมวคนละชนิดกับแมวเก้าแต้มสมัยโบราณ ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้ว

ลักษณะโดยทั่วไป

ลักษณะที่เป็นข้อเด่น :
สีขน : ขนสั้นแน่นสีขาว หรือน้ำตาลอ่อน มีแต้มสีครั่ง หรือสีน้ำตาลไหม้ที่บริเวณใบหน้า หูทั้งสองข้าง เท้าทั้งสี่ข้าง หาง และที่อวัยวะเพศ (ทั้งตัวผู้และตัวเมีย) รวม 9 แห่ง ขณะที่อายุยังน้อย หรือเป็นลูกแมว สีขนจะออกสีครีมอ่อนๆ หรือ ขาวนวล พอโตขึ้นสีจะค่อยๆ เข้มขึ้นตามลำดับจนเป็นสีน้ำตาล (สีลูกกวาด)

ลักษณะส่วนหัว :
รูปหัวไม่กลม หรือแหลมเกินไป หน้าผากใหญ่และแบน จมูกสั้น หูใหญ่ ตั้งสูงเด่นบนส่วนหัว

ลักษณะนัยน์ตา :
ตาสีฟ้า

ลักษณะหาง :
หางยาว ปลายแหลมชี้ตรงโคนหางใหญ่และค่อยๆ เล็กเรียวกลมไปจนสุดปลายหาง ขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว

ลักษณะที่เป็นข้อด้อย :
ขนยาวเกินไป มีแต้มสีไม่ครบทั้ง 9 แห่ง แต้มสีอื่นที่ไม่ใช่สีน้ำตาลไหม้ นัยน์ตาสองข้างเป็นคนละสี หรือเป็นสีอื่นๆ ตาเอียง จมูกหัก หูไม่ตั้ง หางสั้นเกินไป (เมื่อยืนขาหลังให้ขนานกับหาง ความยาวของหางสั้นกว่าขาเกิน 3 นิ้ว) หางขอด หางหงิกงอ หางสดุด ปลายหางคด ดุเกินไป เลี้ยงลูกไม่ดี


แมววิเชียรมาศเป็นแมวที่มีลักษณะดี
  • มีความสวยสง่า ลักษณะปราดเปรียด และระแวดระวังภัยให้ตัวเองดี
  • นิสัยรักสะอาด
  • มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ค่อยชอบถูกบังคับหรือสั่งให้ทำนั่นทำนี่
  • แต่มีความเชื่องกับเจ้าของและรักเจ้าของ อาจจะไม่สนิทกับคนแปลกหน้าง่ายๆ คือไม่เข้าหาคนแปลกหน้า และอาจข่วนคนแปลกหน้าถ้าทำให้มันตกใจ
  • แมวเป็นสัตว์ที่มีนิสัยผูกพันกับเจ้าของ รักบ้าน
  • ชอบเดินสำรวจบริเวณบ้านและหาของบันเทิงใจได้เสมอกับสิ่งรอบตัว เช่น แมลงเล็กๆ
ผู้เลี้ยงมักจะเพลิดเพลินกับอริยาบทของแมว และเป็นแมวที่ไม่รบกวน วุ่นวายกับผู้เลี้ยง สามารถดูแลตัวเองได้ดีทีเดียว เป็นแมวที่เลี้ยงง่าย และที่สำคัญแมวไทยที่ควรอนุรักษ์ไว้

ตามตำราการเลี้ยงแมวไทยโบราณจะนิยมดูลักษณะแมวที่เป็นมงคล ซึ่งจะถือว่า จะนำสิ่งดีๆ เข้ามาสู่ผู้เลี้ยง
เช่น หางยาวจะกวาดเงินกวาดทองเข้าบ้าน ซึ่งหากมีหางคดงดจะไม่เป็นที่นิยม รวมทั้งแมวไทยที่กินลูกตัวเอง จะไม่เป็นที่ต้องการ แต่ก็นานๆ จะพบทีและไม่ได้เป็นนิสัยของแมวไทยโดยทั่วไป


lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ไ้ด้แนะนำน้องเหมียวน่ารัก "แมววิเชียรมาศ" เป็นไงบ้างค่ะ ลักษณะสายพันธุ์ที่ค่อนข้างเด่น มีแต้มสีน้ำตาลไหม้มี 9 แห่ง แต่ละจุดนับเป็นสีที่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะเจาะน่าพิศวงแตกต่างจากแมวพันธุ์อื่น และก็ความน่ารัก เป็นไงบ้างค่ะ เืพื่อนๆ สนใจที่มีน้องเหมียวน่ารักเพิ่มเป็นเพื่อนไหมค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

-

free counters