-

-

วันอังคาร

พฤติกรรมแมว



lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง
มีเรื่องของน้องเหมียวน่ารัก เกี่ยวกับ "พฤติกรรมแมว" มาฝากเพื่อนๆ กันนะค่ะ มาดูวิธีการแสดงออกของแมวในรูปต่างๆๆ นั้น ล้วนแล้วมีผลมาจากพฤติกรรมต่างๆ ของแมวค่ะ





พฤติกรรมแมว

  • การแสดงออกของแมวในรูปแบบต่างๆ นั้น ล้วนมีผลมาจากพฤติกรรมอันได้แก่ สัญชาตญาณ และการเรียนรู้ ร่วมกับอารมณ์ หากเจ้าของได้มีโอกาสรู้จักกับสิ่งเหล่านี้บ้าง ก็จะสามารถทำให้รู้จักและเข้าใจแมวได้มากขึ้น อันมีประโยชน์ต่อการเลี้ยงดู และอยู่อาศัยร่วมชายคาเดียวกัน


สัญชาตญาณการเป็นเจ้าถิ่น


จากพฤติกรรมที่เราุคุ้นเคยกันมานานแล้วว่า "แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่จำเจ้าของได้ แต่ไม่ติดเจ้าของมากเหมือนหมา" มีความสามารถจดจำ้บ้านได้ แต่ทว่า พวกเหมียวก็มักจะชอบหนีเที่ยว ทำให้ดูเหมือนว่าพวกมันเหล่านั้นไม่มีความผูกพันกับถิ่นที่อยู่อาศัย แต่ในความเป็นจริงพวกมันกลับมีความผูกพันกับถิ่นที่อยู่เป็นอย่างมาก มีความรู้สึกว่ามันเป็นเจ้าถิ่น และมีความหวงแหนถิ่นที่อยู่ และพร้อมจะต่อสู้กับผู้บุกรุกเพื่อป้องกันถิ่นที่อยู่ของมัน


ถ้าถามว่าพวกเหมียวๆ ทั้งหลายแสดงออกอย่างไร กับการแสดงว่ามันมีกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของพื้นที่นั้นๆ กล่าวคือ มันจะขับกลิ่นพิเศษเฉพาะตัวละลายปะปนมากับปัสสาวะ ที่ฉีดพ่นให้ติดกับฝาผนัง กำแพง พุ่มไม้ รั้วบ้าน หรือวัสดุสิ่งของที่ทำมุมฉากกับแนวพื้นราบ
  • ลักษณะการพ่นปัสสาวะของมันจะออกมาเพียงเล็กน้อยในลักษณะฝอยกระจาย แต่กลิ่นฉุนจัด กลิ่นนั้นจะคงอยู่ได้นานประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะสภาพภูมิอากาศบริเวณนั้นด้วย
  • อีกกรณีหนึ่งเราอาจเคยเห็นเจ้าเหมียวจอมซนชอบฟ้อนเล็บ (ข่วน) ลงบนไม้ โต๊ะ หรือกระดานหนาๆ อาจทราบเหตุผลแล้วคือ มันกำลังลับเล็บนะสิ ใช่ค่ะ แต่อีกอย่างที่คุณคาดไม่ถึงก็คือ มันจะทำรอยจารึกเอาไว้ หากมีใครผ่านไปมาจะได้รู้ว่าบริเวณนี้ได้ถูกจับจองมีเจ้าของแล้ว นอกจากรอยข่วนแล้ว ที่อุ้งเท้าของแมวยังมีต่อมกลิ่น (ต่อมเหงื่อ) ที่สามารถปล่อยกลิ่นออกมาติดกับรอยขีดข่วนนั้นด้วย

  • แมวยังมีต่อมสร้างกลิ่นอยู่ที่บริเวณ หัว คาง และโคนหาง เราอาจเคยเห็นเจ้าเหมียวมาเคล้าเคลียแข้งและขาเราอยู่บ่อยๆ นั่นแหละมันได้ปล่อยกลิ่นประกาศความเป็นเจ้าของแล้ว

lovelyfriends2u.เพื่อนรักสัตว์เลี้ยง "พฤติกรรมแมว" กับน้องเหมียวน่ารัก เห็นพฤติกรรมต่างๆ มันแล้วก็ถึงบางอ้อยังค่ะ แต่ยังๆๆ แมวก็ขี้อ้อน เพื่อนๆๆ คงจะอดรักน้องเหมียวไม่ได้ใช่ไหมค่ะ


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 กรกฎาคม 2553 เวลา 04:22

    ดีจังครับ ได้ความรู้เรื่องของแมวมากขึ้นอีกหน่อยด้วยครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2553 เวลา 04:01

    ขอบคุณคับหาข้อมูลดีๆ มาให้อีกนะครับ

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม

-

free counters